Aa

Bí thư huyện Thường Xuân "ngậm quả đắng" vì Công ty Vinaconex P&C?

Thứ Ba, 22/01/2019 - 23:21

Tại mặt bằng số 05, xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng kiên cố trên phần đất mà Vinaconex P&C đã chuyển nhượng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giao, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Liên quan tới vụ việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex bán “chui” hàng nghìn m2 đất chưa được giao, chuyển đổi? các tài liệu mà phóng viên Reatimes có được cho thấy, có hàng loạt cán bộ thuộc huyện Thường Xuân nhận chuyển nhượng đất từ đơn vị này tại Dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Đáng chú ý, tại mặt bằng này xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng kiên cố trên phần đất mà Vinaconex P&C đã chuyển nhượng, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giao, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cụ thể, ông Đỗ Xuân Nam – Bí thư huyện Ủy huyện Thường Xuân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex đối với các thửa nằm trong phần đất tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 01224 do Sở Tài nguyên và Môi trường thừa ủy quyền của UBND tỉnh cấp ngày 1/2/2016. Cụ thể, hộ ông Nam đã nhận chuyển nhượng 3 lô đất (lô số 42, diện tích 118,5m2; lô 43, diện tích 113,3m2; lô 44 diện tích 105m2), hiện đã làm nhà ở.

Kết cấu hạ tầng khu dân cư tại mặt bằng số 05 đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích đất ở - Ảnh: An Nguyên

Kết cấu hạ tầng khu dân cư tại mặt bằng số 05 đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích đất ở. (Ảnh: An Nguyên)

Ngoài ra, bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND huyện (hiện đã nghỉ hưu) nhận chuyển nhượng 2 lô (lô 40 diện tích 113,3m2; lô 41 diện tích 118,5m2) đã được UBND huyện Thường Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 20/6/2016, hiện chưa làm nhà ở.

Ông Đỗ Văn Bằng, con rể ông Cầm Bá Xuân (Chủ tịch huyện Thường Xuân) mua 2 lô đất (lô A7, diện tích 194,2m2 và lô A8 diện tích 126m2. Ngoài ra, có ông Cầm Bá Nguyên – cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (nay đã chuyển công tác) mua lô A3, diện tích 159,4m2; ông Hoàng Sỹ Hùng, Ban quản lý dự án huyện Thường Xuân mua lô A2 diện tích 171m2; bà Nguyễn Thị Phương Thoa, cán bộ Kho bạc nhà nước huyện Thường Xuân mua lô A55 diện tích 123,2m2.

Khi được hỏi về việc xây dựng công trình kiên cố trên diện tích đất mà đơn vị có liên quan chưa được cấp có thẩm quyền giao, chuyển đổi mục đích sử dụng, ông Đỗ Xuân Nam - Bí thư huyện ủy huyện Thường Xuân cho biết: "Gia đình tôi và các hộ mua, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ mặt bằng khu dân cư số 05 của Công ty Vinaconex. Việc này huyện đã kiểm điểm và báo cáo tỉnh".

Về tính pháp lý của việc các hộ dân nhận quyền sử dụng đất từ Vinaconex P&C tại mặt bằng nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho rằng, việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ gia đình nói trên là đúng quy định của pháp luật. 

Trước đó, liên quan tới những vi phạm tại Dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện, Thường Xuân, Thanh Hóa, hàng loạt cán bộ có trách nhiệm thuộc sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thường Xuân bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm có liên quan. Trong khi đó, những tồn tại xung quanh dự án này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền xử lý triệt để.

Khi được hỏi về tính pháp lý trong việc xử lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Vinaconex P&C nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong trường hợp đơn vị có vi phạm về trình tự thủ tục giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải xem xét thu hồi sổ đỏ đã cấp.

GS. Đặng Hùng Võ giải thích: "Trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cơ quan có trách nhiệm không được thực hiện quyền gì cả. Do vậy, vụ việc có dấu hiệu cấp "chui" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Hay nói cách khác, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng chưa được tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai và phải thu hồi sổ đỏ đã cấp", GS. Đặng Hùng Võ nêu ý kiến.

Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp như sau:

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

a) Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;

b) Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

3. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của Luật này quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top