Đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm
Chiều 23/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thi công dự án xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) và tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ QL 1D - QL 19 mới.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong có chiều dài 17,975 km, tổng mức đầu tư 791,386 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đang tập kết vật tư thi công lớp đá 4x6, láng vữa xi măng bãi đúc cấu kiện, thi công bãi đúc dầm, đào bóc hữu cơ, đào nền, đắp nền. Tại cầu Bình Tường, nhà thầu đang thi công đường tạm, cọc khoan nhồi mố M1 và M2 (12/12 cọc); đổ bê tông tấm ván khuôn bản mặt cầu (84/84 tấm). Tại cầu Sông Kút, nhà thầu đang thi công bãi đúc dầm, bệ đúc dầm; gia công lắp dựng ván khuôn cốt thép dầm cầu; đúc dầm.
Sau khi kiểm tra toàn tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chỉ đạo UBND huyện Tây Sơn đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phần đất ở và di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công trong tháng 6.2023.
Tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ QL 1D - QL 19 mới dài 4,3 km, tổng mức đầu tư 1.490,1 tỷ đồng. Dự án này mới khởi công tháng 3.2023 nên đang ở giai đoạn đào, vét hữu cơ, đắp bờ vây, đào mương thoát nước và thi công xử lý đất yếu nền đường. Tại cầu Hà Thanh, nhà thầu đang thi công xong mặt bằng bãi đúc dầm, bệ đúc và triển khai đúc dầm; đắp đất xong mặt bằng thi công trụ T1, triển khai khoan cọc nhồi trụ T1. Tại cầu Sông Dinh, các nhà thầu thi công xong mặt bằng bãi đúc dầm và đang triển khai đúc dầm bản. Tại cầu Nhơn Bình, nhà thầu đang triển khai thi công cọc khoan nhồi trụ T12 và đắp đất mặt bằng thi công bãi đúc dầm.
Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh, UBND TP Quy Nhơn phê duyệt toàn bộ các phương án đền bù vào ngày 30.6.2023; đến ngày 30.9.2023 giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công công trình.
Dồn lực hoàn thiện hạ tầng
Trong năm 2023, Bình Định là một trong những địa phương thu hút nguồn vốn FDI lớn nhất cả nước. Trên cơ sở đó, hiện nay tỉnh chú trọng nguồn lực để phát triển hạ tầng toàn diện, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp để tiếp tục đón những dòng vốn đầu tư lớn trong thời gian tới.
Hiện, hạ tầng giao thông của Bình Định đang vô cùng thuận lợi khi có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 đi ngang qua. Cùng với đó, cảng biển quốc tế Quy Nhơn đang là lợi thế lớn của địa phương trong giao thương quốc tế và thu hút đầu tư.
Thời gian qua, Bình Định đang tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối như: đường ven biển đoạn Quy Nhơn - Đề Gi, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, tuyến đường kết nối trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại…
Sau khi hoàn chỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng của Bình Định có 3 trục đường hướng Bắc - Nam gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1A và đường ven biển cùng hệ thống đường Đông - Tây.
Với những lợi thế lớn và sự đầu tư bài bản về hạ tầng, Bình Định tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư vào 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế gồm: công nghiệp; du lịch; dịch vụ cảng và logistics; nông, lâm nghiệp, thủy sản dựa trên công nghệ cao; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
Theo ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, việc tập trung quy hoạch các đô thị dọc tuyến đường ven biển mở ra một không gian mới để thu hút đầu tư về lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ.
"Khu vực ven biển tỉnh Bình Định đã có quy hoạch khu đô thị Nam Đề Gi, khu đô thị phía Bắc Đề Gi. Đây là 2 đô thị ven biển mà trong thời gian tới xác định những đô thị ven biển tỉnh tập trung thu hút đầu tư. Địa phương cũng đã nhìn trước sớm đầu tư tuyến đường ven biển để nối hệ thống đường ven biển quốc gia. Như vậy, chúng tôi có có một không gian biển để phát triển đô thị, dịch vụ du lịch", ông Bảo nói.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ đường ven biển dài 130km, chạy song song với cao tốc Bắc-Nam, Quốc lộ 1A góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và thu hút đầu tư.
Theo đó, toàn bộ tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22m sẽ được hoàn thiện. Các địa phương phải tập trung vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam và các tuyến đường theo quy hoạch. Từ nay đến năm 2025, Bình Định cơ bản hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, Binh Định cũng quy hoạch một không gian phát triển mới cho tỉnh để thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.