Thông tin này được UBND tỉnh Bình Phước đề xuất tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, diễn ra chiều 30/3.
Theo đó, tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung 1 sân bay lưỡng dụng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.
UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch và sớm đầu tư xây dựng cầu Mã Đà cùng với tuyến ĐT.753 của tỉnh, nhằm kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thêm vào đó, Bình Phước kiến nghị khai thác đoạn qua nội ô thành phố Đồng Xoài, có chiều dài khoảng 8,4km; thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ cuối nội ô thành phố Đồng Xoài đến Chơn Thành dài 23,78km với quy mô 6 làn xe trong phần đất đã giải phóng mặt bằng, kinh phí thực hiện từ ngân sách địa phương.
Việc đầu tư nâng cấp này nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là thành phố Đồng Xoài đến huyện Chơn Thành, đồng thời liên thông với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và tuyến cao tốc Chơn Thành - Đắk Nông.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Phước còn kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) theo hình thức đối tác công tư (PPP), có sử dụng vốn Nhà nước. Đồng thời, Bộ cần cập nhật tuyến cao tốc theo nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được 3 tỉnh, thành thống nhất vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia.
“Các tỉnh, thành cũng thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM đi Chơn Thành. Vì vậy, nếu được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, hỗ trợ, Bình Phước cũng như các tỉnh, thành trong khu vực có thêm dư địa để phát triển”, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư tỉnh uỷ Bình Phước cho biết.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói rằng, Bình Phước cần phải hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý, kế hoạch triển khai vốn đầu tư tuyến cao tốc trên tinh thần nhanh, quyết liệt, nếu không sẽ không kịp bổ sung vào nguồn vốn trung, dài hạn.
Đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá những kiến nghị của tỉnh rất hợp lý, Bộ ủng hộ và đề nghị các cơ quan chuyên môn làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để sớm triển khai dự án cầu Mã Đà, những khó khăn vượt thẩm quyền sẽ trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng thống nhất chủ trương để tỉnh đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 14 đoạn từ cuối nội ô thành phố Đồng Xoài đến Chơn Thành. Về những kiến nghị khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các cục, vụ thuộc Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, giúp Bình Phước triển khai kịp thời.
Trước đó, như Reatimes đã phản ánh, ngày 19/2, đoàn cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước - dẫn đầu đã khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản.
Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin này, cả ngàn người khắp nơi kéo đến các xã Tân Lợi, An Khương (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước ) để mua bán đất cả ngày lẫn đêm. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cảnh báo, đây chỉ là “bài cũ” của giới đầu cơ, đầu nậu đất đai, cò đất thổi giá để trục lợi. Nếu các nhà đầu tư cá nhân không tỉnh táo nhảy vào lướt sóng sẽ dễ “chết” chìm.