Đây là một trong những thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng trả lời về kiến nghị sớm hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, tuyến cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông xe, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2021, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đã khởi công xây dựng đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023. Như vậy, đến năm 2023 sẽ hoàn thành và thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến Cần Thơ.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết là theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào thời điểm sau năm 2030.
Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc nêu trên và môt số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng lên giai đoạn trước năm 2030, điều chỉnh phương án hướng tuyến phù hợp nhằm đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế của các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và một số tuyến cao tốc trục ngang trong vùng, đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp với các địa phương nghiên cứu, rà soát lại về dự báo nhu cầu vận tải trên các tuyến để xác định phương án phân kỳ cho phù hợp với điều kiện nguồn lực. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Riêng đối với hướng tuyến của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ngoài 3 phương án hướng tuyến do tư vấn đề xuất (trong đó có phương án đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp), Bộ GTVT đang yêu cầu Tổng công ty Cửu Long chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến mới cách trung tâm thành phố Sóc Trăng và Bạc Liêu khoảng 5 - 7km, chạy song song Quốc lộ 1 để đảm bảo kết nối với các thành phố trong khu vực, các đầu mối giao thông quan trọng, giảm tải trên tuyến Quốc lộ 1A đặc biệt là cửa ngõ các đô thị lớn.
Đồng thời, Tổng công ty Cửu Long cũng phải yêu cầu Tư vấn tính toán đầy đủ về: Giải pháp kỹ thuật, phương án kết nối với Quốc lộ 1 và các đầu mối giao thông quan trọng, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, sơ bộ tổng mức đầu tư của từng phương án để so sánh lựa chọn phương án đảm bảo hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội cũng như quốc phòng an ninh cho khu vực./.