Aa

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ đất đai sau sáp nhập

Thứ Sáu, 18/04/2025 - 06:30

Theo hướng dẫn mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, người dân không bắt buộc phải làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, trừ trường hợp có nhu cầu.

Công văn số 991/BNNMT-QLĐĐ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành, đã có những hướng dẫn cụ thể về việc hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp qua các thời kỳ: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, không bắt buộc người dân thực hiện điều chỉnh đồng loạt. Trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Chỉnh lý và thay đổi các thông tin của thửa đất trên giấy chứng nhận: Bao gồm số tờ, số thửa và địa chỉ, sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 41 của Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT. Trường hợp trên giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để ghi thay đổi, thì sẽ cấp lại giấy chứng nhận mới để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại Điều 23 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ đất đai sau sáp nhập- Ảnh 1.

Người dân không bắt buộc phải làm lại giấy chứng nhận đã cấp sau sáp nhập. (Ảnh minh họa)

Tờ bản đồ địa chính: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tên gọi trên tờ bản đồ địa chính sẽ được cập nhật theo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp lại. Các thông tin về tên gọi cấp xã trước khi sắp xếp sẽ được ghi chú ngoài khung bản đồ để phục vụ việc tra cứu.

Ngoài ra, các yếu tố như mốc địa giới, đường địa giới, và các đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất, nếu có, cần được chỉnh lý trên bản đồ địa chính để phù hợp với tình hình thực tế.

Quản lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai: Việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, bao gồm bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, sẽ được thực hiện đồng thời với việc cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương. Quá trình này phải được thực hiện đồng thời với việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, đảm bảo thông suốt, không gây ách tắc trong việc cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Các hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai hiện đang được quản lý và lưu trữ sẽ tiếp tục được khai thác và phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo các quy định hiện hành.

Chỉnh lý kinh tuyến trục: Đối với các tỉnh, thành phố đã có bản đồ địa chính, sẽ giữ nguyên kinh tuyến trục theo từng tỉnh, thành phố như trước khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Đối với các địa phương chưa có bản đồ địa chính, khi thực hiện đo đạc và lập bản đồ địa chính, sẽ ưu tiên sử dụng một kinh tuyến trục có độ chính xác cao của một trong các tỉnh được hợp nhất sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Những thửa đất tại khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước khi hợp nhất đang sử dụng các kinh tuyến trục khác nhau cần xem xét sử dụng một kinh tuyến trục phù hợp.

Bảo quản và bàn giao hồ sơ địa chính: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, các Sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ được bàn giao cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để lưu trữ và cung cấp thông tin khi cần thiết.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng nhấn mạnh, UBND cấp tỉnh sau sáp nhập có trách nhiệm chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chuyển đổi cơ sở dữ liệu đất đai từ phần mềm khác sang một phần mềm thống nhất để cập nhật, liên thông, chia sẻ dữ liệu đất đai.

Cùng với đó, các địa phương cần rà soát và thống kê các hồ sơ địa chính, sổ sách tài liệu dạng giấy để sẵn sàng bàn giao cho đơn vị hành chính mới, tránh thất lạc và tiềm ẩn rủi ro trong công tác quản lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top