Aa

Bổ sung quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1, TP. Đông Hà “nhẹ nhõm”

Thứ Tư, 01/06/2022 - 16:00

Một sự tiến triển đáng kể và là tin vui với bà con TP. Đông Hà và những địa phương liên quan khác tại tỉnh Quảng Trị khi đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 được bổ sung vào quy hoạch…

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ngày 26/5/2022 đã ký Quyết định số 2370/UBND-KT về việc chấp thuận điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Đường tránh phía Tây Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị vào Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Quốc lộ 1 nối vào trung tâm TP. Đông Hà hiện hữu. (Ảnh: Đ.T)

Theo đó, điểm đầu tuyến đường tránh nói trên giao với Quốc lộ 1 tại Km719+500/QL1 (phía Nam cầu Chấp Lễ, huyện Vĩnh Linh, phía Bắc tỉnh) và điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách Quốc lộ 1 khoảng 3km về phía Tây. Chiều dài tuyến khoảng 71km. Vị trí công trình triển khai tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng; thị xã Quảng Trị; TP. Đông Hà.

Công trình vượt sông Thạch Hãn

Hướng tuyến quy hoạch là từ điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km719+500/QL1, tuyến đi về phía Tây Quốc lộ1 và kết nối Quốc lộ 9D (cách Quốc lộ 1 khoảng 4,3km), từ điểm giao với Quốc lộ 9D, tuyến đi song song về phía Tây đường sắt Bắc - Nam hiện tại, tuyến cách Quốc lộ 1 về phía Tây khoảng 6,5km. Tuyến đi qua vị trí đập Bến Than và giao cắt với đường T100, sau đó đi về phía Tây hồ Kinh Môn và giao đường tỉnh 576, 575B, 577, 578; tiếp tục đi qua khu vực phía Tây hồ Trúc Kinh.

Sau khu vực hồ Trúc Kinh, qua khu vực thành phố Đông Hà và đến cuối tuyến tại ranh giới Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tuyến đi cơ bản song song với hành lang đường sắt tốc độ cao; tuyến giao Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Bắc cách ngã tư Sòng khoảng 3,25km, giao với đường Điện Biên Phủ (Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Nam) cách Quốc lộ 1 khoảng 5km; giao với ĐT579 cách Quốc lộ 1 khoảng 6km; tuyến vượt sông Thạch Hãn tại vị trí cách cầu hiện tại khoảng 4,5km về phía Tây, tuyến đi về phía Tây khu thánh địa La Vang và đi về vị trí giao Quốc lộ 15D cách Quốc lộ 1 khoảng 5km; điểm cuối tại ranh giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên – Huế, cách Quốc lộ 1 khoảng 3km về phía Tây. Các đoạn qua đô thị, khu đông dân cư và khu công nghiệp, quy hoạch mặt cắt ngang rộng 35m; các đoạn ngoài đô thị, quy hoạch mặt cắt ngang rộng 26m.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại trung tâm TP. Đông Hà những năm gần đây. (Ảnh: L.Đ.D)

Quyết định số 2370/UBND-KT nêu trên cơ sở phương án tuyến, quy mô công trình được thống nhất, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao cập nhật, điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Nhu cầu bức bách, phù hợp với thực tiễn

Công trình đường tránh phía Tây Quốc lộ 1A tỉnh Quảng Trị là một công trình được nhân dân tỉnh, nhất là TP. Đông Hà chờ đợi mòn mỏi sau khi thành phố chịu áp lực về giao thông trong bối cảnh Đông Hà ngày càng phát triển nhưng hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông không theo kịp. Đặc biệt, những năm gần đây hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nội đô TP. Đông Hà gây ra nhiều cái chết thương tâm, oan uổng liên quan đến ô tô tải, ô tô có tải trọng lớn khiến người dân càng mong mỏi có tuyến đường tránh sớm hơn, bức bách hơn. Việc thiếu đường tránh Quốc lộ 1, nhất là tránh TP. Đông Hà dẫn đến những hệ lụy, bất cập, không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế, xã hội nói chung của tỉnh mà còn gây mất an toàn giao thông.

Khi mà đường tránh TP. Đông Hà (tránh Quốc lộ 1) chưa được triển khai thì nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô tải, ô tô tải trọng lớn đi qua thành phố cướp đi nhiều sinh mạng người dân. (Ảnh: L.Đ.D)

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, tỉnh Quảng Trị từng có ý tưởng làm đường tránh Quốc lộ 1 về phía Đông (phía biển), tuy nhiên chưa được sự đồng thuận. Đặc biệt, năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã ký Quyết định số 1035/QĐ-UBND ngày 23/6/2015 Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Kinh phí dự ước huy động để thực hiện, gồm giai đoạn 2015 - 2020 là 22.231 tỷ đồng; giai đoạn 2020 - 2030 là 26.916 tỷ đồng. Tuy nhiên, với phần quy hoạch đường bộ, Quyết định quy hoạch này chỉ tính đến hệ thống các trục dọc, trục ngang, đường tỉnh; đường đô thị; đường giao thông nông thôn trên toàn tỉnh, nhưng “quên” tính đường tránh phía Tây Quốc lộ 1.

Để giải quyết nhu cầu phát triển giao thông trong tình hình mới, cũng như giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông đến bức bách, ngày 1/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị để nghe báo cáo tổng thể dự án quy hoạch đường tránh phía Tây Quốc lộ 1.

Tại cuộc họp lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho rằng, đường tránh phía Tây Quốc lộ 1 được đầu tư xây dựng nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh về phía Tây; giảm áp lực giao thông qua các đô thị trên địa bàn tỉnh và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kết nối đồng bộ vào hệ thống giao thông quốc gia đi qua địa bàn tỉnh như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao… Một số phương án triển khai cũng đã được đơn vị tư vấn TEDI đã đưa ra một số phương án (trong đó có phương án cơ bản như phương án vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận). Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP. Đông Hà (đường tránh Quốc lộ1 - PV) là cấp thiết, giải quyết được bức xúc cũng như nguyện vọng của nhân dân. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã rất quyết liệt đề xuất các bộ ngành trung ương để sớm xây dựng và hoàn thiện tuyến tránh trên. Tuy nhiên, từ cơ sở thực tiễn, hiện trạng, cũng như quá trình phân tích, nghiên cứu của tư vấn và ý kiến của các ngành, địa phương cho thấy, việc đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông không còn phù hợp với quy hoạch và chiến lược phát triển đô thị giai đoạn 2025 - 2030, mà cần nghiên cứu kết nối với cảng hàng không Quảng Trị. 

Từ thực tế trên UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, xây dựng báo cáo dự án đường tránh phía Tây Quốc lộ 1. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng lưu ý, khi nghiên cứu, khảo sát tuyến đường tránh phía Tây thì ngoài việc nghiên cứu năng lực lưu thông cần tính đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển các khu dân cư, khu đô thị trong khu vực để phát huy hiệu suất cao nhất của dự án./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top