Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng chiều nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tham gia trả lời làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.
Đối với vấn đề ngập úng đô thi, Bộ trưởng cho biết theo quy định của Nghị định 17, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Quá trình vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý để đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều khu vực bị ngập úng.
Hiện nay việc ngập úng xảy ra ở hai khu vực, một là đối với những khu đô thị cũ trước đây chúng ta xây dựng thường là cốt thấp và sau này khi sửa chữa các khu đô thị và đặc biệt là sửa chữa đường thì thường sử dụng các phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường, chính vì thế cho nên đường cốt của đường trong các khu đô thị cao hơn các cốt nhà và dẫn đến việc ngập úng.
Thứ hai là hiện nay hệ thống cống rãnh của các khu đô thị cũ trước đây không được đồng bộ, thường nhỏ cho nên không đáp ứng được yêu cầu.
“Vừa qua tôi được biết, Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức mới thay vì trước đây cứ đường hỏng lại tiếp tục trải lên, dẫn đến cốt đường cao hơn cốt nhà, như vậy chúng ta sử dụng phương pháp cào bóc và tái sinh, tức là đường cũ hỏng thì bóc ra sau đó mới tái chế và trải xuống thì nó không làm tăng cốt đường ở những khu vực đô thị cũ”, ông Thắng nói.
Với những khu vực đô thị mới, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, chủ yếu ngập úng là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ, ví dụ như khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà hệ thống đường sá chưa có cầu cống. Ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành cũng không quan tâm nhiều đến việc xử lý những vấn đề vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu: “Chúng tôi thấy cần phải quản lý thật chặt quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ và đặc biệt là cốt xây dựng ở các khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường”.
Về vấn liên quan đến tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông thì chưa phát triển kịp, đồng thời nêu 4 giải pháp cần thiết:
Thứ nhất, phải quản lý rất chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này.
Thứ hai, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn. Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm triển khai việc này.
Thứ ba, đó là việc thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng việc di dời các công trình, trụ sở ra khỏi nội đô Hà Nội.
Thứ tư, đó là cần phải nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.