Aa

Bộ Xây dựng trả lời về việc nhiều dự án quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện

Thứ Hai, 24/06/2019 - 06:01

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) về việc điều chỉnh quy hoạch các dự án nhiều lần, làm lợi cho chủ đầu tư và thu hẹp lợi ích cộng đồng dân cư.

Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đã nêu lên thực trạng: “Trong báo cáo giám sát Quốc hội đã chỉ ra rất nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Việc điều chỉnh quy hoạch hầu như làm lợi cho chủ đầu tư và thu hẹp lợi ích cộng đồng dân cư, gây bức xúc cho nhân dân”.

“Bộ trưởng cho biết nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng nêu trên, trách nhiệm của Bộ trưởng và Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để xử lý tình trạng trên?”, đại biểu Tiến đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng “ở nhiều địa phương có nhiều dự án khu đô thị, khu nhà ở đã được giao đất từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn bỏ hoang hoặc đầu tư chập chờn gây lãng phí về đầu tư đất đai, gây bức xúc cho nhân dân”.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VnExpress)

Ảnh minh họa. (Nguồn: VnExpress)

Trả lời nội dung chất vấn về việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện không theo trình tự, thẩm quyền, Bộ trưởng cho biết tình hình, nguyên nhân, giải pháp khắc phục việc này đã được Bộ Xây dựng báo cáo trong Báo cáo số 70/BC-BXD ngày 31/5/2019 gửi các vị đại biểu Quốc hội.

Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có trách nhiệm về: Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đã bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn chưa kịp thời; chất lượng lập, thẩm định quy hoạch do Bộ Xây dựng thực hiện còn một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu; cũng như việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với các địa phương trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch cũng chưa thường xuyên và kịp thời.

Để cải thiện tình trạng này, Bộ Xây dựng đã tham mưu, trình và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2019 về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung, công việc được giao trong chỉ thị này.

Về việc một số dự án khu đô thị, khu nhà ở đã được giao đất từ nhiều năm nay nhưng vẫn bỏ hoang hoặc đầu tư không đồng bộ, chưa dứt điểm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận tình trạng này đang gây lãng phí về đầu tư, đất đai, gây bức xúc.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do chất lượng quy hoạch thấp, việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất, bố trí tổng mặt bằng... chưa chính xác do chưa tổng hợp đầy đủ và xử lý tốt các thông tin dự báo về tình hình kinh tế - xã hội và các yếu tố đầu vào khác; không lập đồng bộ các loại quy hoạch liên quan, hoặc có lập nhưng có mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch.

Ngoài ra, quy hoạch thiếu tính khả thi do chưa hoặc không xác định đủ các yếu tố, điều kiện thực hiện, nhất là về nguồn vốn đầu tư để đầu tư đồng bộ về nhà ở, công trình khác với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đền bù giải phóng mặt bằng.

Đó còn là vấn đề về năng lực yếu kém, thiếu kinh nghiệm của nhà đầu tư, chủ đầu tư được giao thực hiện dự án. Việc tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch sau khi công bố cũng chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định.

Cuối cùng, vì muốn mở rộng đất phát triển đô thị mà một số địa phương còn chủ quan, nóng vội, chưa tính toán chính xác các yếu tố, nguồn lực phát triển nên không thực hiện được các chỉ tiêu quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định, nhất là đối với các công trình hạ tầng.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng: Sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, đặc biệt đối với các quy định về lập, thẩm định quy hoạch; về sự tham gia của cộng đồng dân cư, nhà đầu tư trong quá trình lấy ý kiến đồ án quy hoạch; thẩm định dự án đầu tư xây dựng, tăng cường thẩm tra về năng lực của chủ đầu tư về vốn, khả năng huy động vốn, về năng lực quản lý và nhân sự; Quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan tư vấn đối với chất lượng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang lập hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 để trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 8; Hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn xây dựng về quy hoạch, nhà chung cư, hạ tầng kỹ thuật trong năm 2019.

Không chỉ vậy, Bộ Xây dựng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt quy định pháp luật về quy hoạch; Tăng cường công tác thanh tra của Bộ Xây dựng.

Từ đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top