Aa

Bỗng dưng... muốn khóc vì thị trường chứng khoán

Thứ Tư, 23/05/2018 - 06:00

Thị trường chứng khoán những ngày này dường như đang làm giới đầu tư chứng khoán “bỗng dưng muốn khóc” khi Vn-index chính thức mất mốc 1.000 điểm và nhà đầu tư "dẫm đạp lên nhau" để tháo chạy trước "cơn lũ quét"...

Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân! 

Thị trường chứng khoán hôm qua (22/5), mở cửa với tâm thế của nhà đầu tư rất yếu. Sắc đỏ đã bao trùm thị trường ngay từ đầu phiên giao dịch. Các cổ phiếu trụ cột trên thị trường vẫn đồng loạt giảm sâu và khiến các chỉ số chính lao dốc mạnh. Thậm chí ở phiên mở cửa, tất cả các mã trong nhóm VN30 đều chìm trong sắc đỏ, không một mã nào cố được sắc xanh.

Sau phiên sáng giằng co và “test” lại mốc 1.000 điểm đến 2 lần đều thành công, có lúc Vn-index đã bật lên gần giá “tham chiếu”. Những tưởng như thế là đem lại niềm vui cho nhà đầu tư, nhưng không, thời gian càng trôi đi thì các mã cổ phiếu trụ cột càng giảm giá rất mạnh.

Hàng loạt các mã trụ lớn đồng loạt giảm như VNM, MSN, BID, BVH, ROS… Mốc 1.000 điểm – được xem là mốc hỗ trợ tâm lý đã chính thức bị xuyên thủng nhanh chóng. Lúc này mọi hy vọng cho đợt hồi phục đã bị dập tắt, tâm lý hoảng loạn bao trùm khiến nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu, có lúc Vn-index giảm hơn 38 điểm còn 976,73 điểm.

gf

Giới đầu tư chứng khoán “bỗng dưng muốn khóc” khi Vn-index chính thức mất mốc 1.000 điểm và nhà đầu tư dẫm đạp lên nhau để tháo chạy trước "cơn lũ quét"...

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-index giảm 29,07 điểm (2,86%) xuống 985,91 điểm; Hnx-index giảm 2,94 điểm (2,46%) xuống 116,72 điểm và Upcom-index giảm 1,06 điểm (1,93%) xuống 53,73 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đã tăng lên nhiều với 269 triệu cổ phiếu đạt gần 6.500 tỷ đồng trong đó có 34 triệu cổ phiếu được thỏa thuận chiếm hơn 1.100 tỷ đồng. 

Cùng với đó, việc VHM khớp 20 cổ phiếu tại mức giá trần 118.200 đồng/cổ phiếu đã phần nào tác động tích cực đến chỉ số khi đóng góp được 4,6 điểm tăng, ngoài ra còn số ít cổ phiếu giữ được sắc xanh như BMP (tăng 2,3%), HCD (tăng 5,1%).

Dẫm đạp lên nhau để tháo chạy

Tuy nhiên, mức khớp của cổ phiếu VHM và một số mã cổ phiếu nhỏ lẻ không thể kìm hãm đà giảm của thị trường, các Bluechips tiếp tục giảm sâu khiến tâm lý bi quan lan rộng khắp sàn, đà bán lan tỏa đến các cổ phiếu vừa và nhỏ khác.

Nhóm chứng khoán có VND giảm sàn, SSI, HCM đều giảm trên 6%. Mặc dù giá dầu vẫn tăng nhưng nhóm dầu khí cũng không chống đỡ được với đà giảm của thị trường, chỉ có PVS giữ được giá tham chiếu.

Điểm số giảm mạnh nhưng với thanh khoản và giá trị giao dịch chỉ dừng lại ở mức đó cho thấy lực cầu bắt đáy vẫn chưa thực sự sẵn sàng vào cuộc, vẫn chỉ là “nhỏ lẻ” đạp lên nhau để tháo chạy trước cơn lũ quét. Dòng tiền thông minh cùng “cá mập” vẫn đang quan sát con mồi và dường như vẫn còn đang chờ đợi một phiên “rung lắc” mạnh hơn nữa cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Lúc đó tiền lớn sẽ vào cuộc để “ăn hàng”, nhờ thế thị trường mới có cơ hội hồi phục trở lại. Với nhà đầu tư, lúc này an toàn hơn hết vẫn là đứng ngoài quan sát, chờ một xu hướng rõ ràng!

Một điểm cần lưu ý nữa là hoạt động bán ròng của khối ngoại, khi hôm nay giá trị đó đã tăng lên con số 593 tỷ. Điều này thực sự là tiêu cực và khó định lượng?

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top