Aa

Bức tranh bất động sản Quảng Bình 2019: Thời đất nền “lên ngôi”

Chủ Nhật, 28/04/2019 - 06:00

Sự phát triển nhanh về hạ tầng, du lịch cùng tiềm năng BĐS của thị trường mới là những yếu tố đẩy đất nền Quảng Bình biến động tăng giá mạnh năm vừa qua và dự báo sẽ tiếp diễn ấn tượng trong năm 2019.

Sức hấp dẫn của thị trường mới

Nếu như trước thời điểm năm 2017, Đà Nẵng, Nha Trang được coi là tâm điểm của thị trường bất động sản miền Trung thì từ nửa cuối năm 2017 trở lại đây, tâm điểm này đang dịch chuyển ra các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định… nơi có quỹ đất rộng, còn nhiều tiềm năng và lợi thế mạnh để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng biển.

BĐS nghỉ dưỡng Quảng Bình mới phát triển ở giai đoạn đầu (nguồn internet)

Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Bình mới phát triển ở giai đoạn đầu (nguồn internet)

Trong đó, Quảng Bình – địa phương được mệnh danh là “vương quốc hang động” và sở hữu đường bờ biển dài thứ hai khu vực miền Trung (116 km) đang hội tụ đầy đủ tiềm năng để trở thành tâm điểm mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cả nước.

Hơn hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản Quảng Bình phát triển sôi động với nguồn cung phong phú chủ yếu đến từ các dự án du lịch lớn nằm sát biển. Sự xuất hiện này khiến cho thị trường Quảng Bình mở rộng sức hấp dẫn, không còn gói gọn trong phạm vi địa phương mà ngày càng thu hút nhà đầu tư từ khắp cả nước, kéo theo giá đất nền tại đây tăng lên nhanh chóng.

Theo khảo sát mới đây của một đơn vị phân phối tại miền Trung, khu vực quanh dự án tháp đôi trung tâm Tp. Đồng Hới, giá đất đã vượt ngưỡng 20 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Cách trung tâm thành phố 2 km về phía khu du lịch ven biển Nhật Lệ và biển Bảo Ninh, giá đất tăng từ 15 - 20 triệu đồng/m2 năm 2018 lên tới 35 - 40 triệu đồng/m2 tùy khu vực thời điểm hiện tại.

Nếu so sánh có thể nhận thấy, biên độ tăng giá của bất động sản Quảng Bình hiện tương đồng với Đà Nẵng 4 - 5 năm trước. Khi đó, một lô đất để xây dựng khách sạn tại bãi biển Mỹ Khê chỉ có giá 37 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã tăng gấp gần 7 lần. Cũng cách đây vài năm, giá đất ngay tại Đồng Hới chỉ từ vài triệu đồng/m2 thì sau khi có sự nhập cuộc của nhiều dự án lớn, giá đất đã tăng đến 40 triệu đồng/m2 tại những vị trí đẹp.

Không chỉ vậy, địa phận vùng ven kết nối giao thông thuận lợi với thành phố cũng đón nhận chu kỳ tăng giá ấn tượng. Đơn cử như quanh khu vực xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, những lô đất gần các dự án có hạ tầng hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín luôn lọt tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư.

Đáng chú ý kể từ khi Tập đoàn FLC triển khai xây dựng dự án FLC Quảng Bình và tuyến đường nối từ quốc lộ 1A đến biển Hải Ninh, giá các khu đất đối diện dự án đã tăng khoảng gấp 5 lần: từ 2 – 4 triệu đồng/m2 đầu năm 2018 lên 10 - 15 triệu đồng/m2 đầu năm 2019 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cách đó 4 - 5 km, giá đất thổ cư và đất quy hoạch thuộc khu vực xã Hải Ninh, Hải Thiệp tăng từ 200 – 500 nghìn đồng/m2 lên 2,5 – 5 triệu đồng/m2.

Sự xuất hiện của những dự án BĐS du lịch lớn đẩy giá đất Quảng Bình tăng nhiệt

Sự xuất hiện của những dự án bất động sản du lịch lớn đẩy giá đất Quảng Bình tăng nhiệt

Tiềm năng “mới chớm nở”

Có biên độ tăng nhanh và mạnh, tuy nhiên giá đất Quảng Bình vẫn còn khá thấp nếu so với các thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang trong khi tiềm năng và sự phát triển về du lịch của Quảng Bình là rất lớn và chưa được “đánh thức”.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ tự nhiên của biển, Quảng Bình còn có hệ sinh thái hang động huyền bí, kỳ vĩ đang dần được khám phá. Nhờ đó, hoạt động du lịch của tỉnh hơn hai năm qua có nhiều khởi sắc, tăng trưởng lượng khách trong năm 2018 cao nhất từ trước tới nay với 3,9 triệu lượt, tăng 18% so với 2017.

Riêng quý I/2019, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 895.000 lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2018. Với tốc độ phát triển như hiện tại, đến năm 2020, Quảng Bình sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của khu vực miền Trung.

Hệ thống giao thông của Quảng Bình cũng ngày một thay đổi theo hướng đồng bộ, hàng loạt công trình trọng điểm hoàn thiện như: thông xe cầu Nhật Lệ 2 nối trung tâm TP. Đồng Hới với bán đảo Bảo Ninh; khai trương đường bay quốc tế đầu tiên Đồng Hới - Chiang Mai; mới đây, Bamboo Airways vừa khai trương đường bay Đồng Hới – Hà Nội; các chặng bay nội địa từ Đồng Hới cũng được các hãng tăng chuyến. Cùng với đó, nhiều dự án cải tạo, mở rộng các tuyến đường huyết mạch, nâng cấp sân bay… đang được tỉnh đề xuất, thực hiện.

Hạ tầng du lịch phát triển, Quảng Bình trở thành “miền đất hứa” hút các doanh nghiệp địa ốc tiếng tăm trong cả nước đổ về. Tính đến tháng 8/2018, tỉnh đã trao chứng nhận đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn tương đương 7,34 tỷ USD.

Trong đó có nhiều dự án tổ hợp, phức hợp du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn được đầu tư bởi các tập đoàn uy tín đã và đang được triển khai ổn định. Một số dự án hoàn thiện bước đầu tạo tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, đơn cử như dự án sân golf liên hoàn nằm trong quần thể FLC Quảng Bình quy mô gần 2.000 ha, tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng đã đưa 36 hố golf đầu tiên đi vào hoạt động từ tháng 7/2018, trở thành điểm đến đẳng cấp mới của nhiều du khách.

Ngoài hạ tầng, nhiều tiện ích nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hiện đại, độc đáo cũng đang được các chủ đầu tư chú trọng triển khai như khách sạn 5 sao, khu công viên cát, vườn thú đêm, bến du thuyền… hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo du lịch mới, giúp bất động sản nơi đây gia tăng giá trị trong dài hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top