VNREA cho rằng, với chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, những không gian làm việc như căn phòng chia sẻ (co-working) ngày càng thu hút sự chú ý của các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ thường xuyên phải di chuyển.
Từ một không gian co-working đầu tiên vào năm 2009, hiện nay Singapore đã có hơn 30 văn phòng. Tại Việt Nam cũng đã có hơn 40 không gian co-working kể từ khi Start - một trong những không gian co-working đầu tiên thành lập vào năm 2012.
Trên thực tế tại Đông Nam Á, co-working đang rất phổ biến với hơn 10.000 không gian được thành lập vào cuối năm 2016.
Theo VNREA, các chuỗi co-working toàn cầu chẳng hạn như WeWork cũng đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường châu Á tiềm năng và nhanh chóng phát triển. Nhưng các thương hiệu nội địa cũng rất nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh của họ.
Thương hiệu The Hive cũng nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng, trong khi đó Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại TP. HCM. Thương hiệu WOTSO của Úc mới đây cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên tại châu Á ở Singapore.
JLL dự báo, đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ có 1 - 5%.
"Cuộc chiến" các không gian làm việc có tầm nhìn đẹp
Dù nhiều không gian co-working được đặt trong các thành phố sầm uất tại Đông Nam Á, song số lượng các không gian co-working được thiết lập ở những nơi đặc biệt để đáp ứng nhu cầu cho những người thường di chuyển nhiều nơi và cần mạng wifi để làm việc đang tăng lên.
Theo đó, BeacHub ở Koh Phangan Thái Lan tạo ra một không gian co-working ngay tại bãi biển; Hubud – không gian co-working đầu tiên tại Bali (Indonesia) lại cho phép các doanh nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang phát triển các ý tưởng kinh doanh.
Tại các khu đô thị, "cuộc chiến" không gian co-working đang ngày càng gia tăng, nội thất sáng tạo và cafe ngon đã không còn đủ sức thu hút doanh nhân nội địa. Một số nơi có những điều khác biệt hơn, chẳng hạn như The Outpost ở Singapore cung cấp cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân lực cho khách.
Hay các nơi khác thu hút khách hàng mới với thiết kế độc đáo, ví dụ một khu vực của Refinery, không gian co-working được thiết kế dành riêng cho thợ thủ công. Các tiện ích đi kèm như chăm sóc trẻ cũng đang là điểm thu hút của Trehaus tại Singapore – một trong những nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á.
Còn tại Indonesia, các doanh nhân của Livit Spaces đang sống và thở cùng nhịp với ý tưởng đưa không gian co-working lên một bước tiến mới – không gian sống chia sẻ (co-living).
“Không chỉ các doanh nghiệp Đông Nam Á đang được hưởng lợi từ co-working, các tòa nhà trong nhiều thành phố cũng vậy, những người làm việc tự do và công ty khởi nghiệp giúp những tòa nhà này lấp đầy các không gian bị bỏ trống.
Ở Singapore, không gian co-working không được phép hoạt động trong khu dân cư, do đó phần lớn tập trung ở khu vực văn phòng thương mại, dù nó chiếm dưới 5% trong tổng số các văn phòng”, VNREA nhận định.
Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp thông qua co-working
Các quốc gia tại Đông Nam Á ngày càng cho thấy co-working là một cách khuyến khích tinh thần kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Mới đây, chương trình Doanh nhân toàn cầu Indonesia (GEPI) đã giúp hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới, cung cấp không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp trong khi Chính phủ Jakarta cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ trong khu vực.
Còn Chính phủ Singapore cũng rất năng động trong việc nâng cao năng lực công nghệ ở nhiều lĩnh vực. Trọng tâm của chính phủ nước này là phát triển một hệ sinh thái sáng tạo có thể làm tăng nhu cầu về không gian làm việc phi truyền thống như co-working. Sự phát triển gần đây của trung tâm không gian làm việc thứ hai cho thấy sự tin tưởng của chính phủ đối với nhu cầu về không gian làm việc trong tương lai.
Những không gian này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tháng 3/2015, chuỗi không gian co-working đầu tiên của Việt Nam, Toong đã nhận được khoảng tài trợ hơn 1 triệu USD từ các nhà đầu tư giấu tên, trong khi The Hub Singapore cũng đã huy động đầu tư được 1,5 triệu đô la Singapore.
Trong khi đó, các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu thử nghiệm với ý tưởng co-working. Các công ty như Visa, DBS, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng của họ để kích thích và khai khác ý tưởng.
Dự báo về khả năng phát triển của loại hình này, VNREA cho biết, hiện nay, co-working có thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực, co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.