Cà Ná New City: Nét bút khai phá đô thị thương cảng Nam Trung Bộ
Khi chia sẻ về dự án Cà Ná New City tại Tọa đàm và giao lưu trực tuyến: “Bất động sản hướng biển Cà Ná: Khi đô thị “vươn khơi” cùng thương cảng quốc tế”, ông Trần Bảo Huy, Tổng Giám đốc BrandLift ASIA - Tổng đại lý Kinh doanh và Tiếp thị của dự án Cà Ná New City cho biết, sức hút của Cà Ná đến từ một vị trí tự nhiên hiếm có. Nơi đây được ví như một “viên ngọc quý đang ẩn mình” của Nam Khánh Hòa, sở hữu thế đất “tựa sơn, hướng hải” vững chãi, một bên là núi, một bên là biển xanh trong với gần như 360 ngày nắng mỗi năm. Thêm vào đó, sự thuận lợi trong kết nối giao thông cũng là một lợi thế đáng chú ý khi khu vực hội tụ đủ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường biển và cả đường hàng không, mở ra khả năng tiếp cận và giao thương đa dạng.
Sức hút này càng được củng cố khi nhìn vào những dự án kinh tế đang dần hình thành xung quanh. Theo ông Trần Bảo Huy, Cà Ná New City có một lợi thế đặc biệt khi nằm liền kề các công trình quy mô như Cảng cạn Cà Ná và Trung tâm Logistics và Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná. Đặc biệt, Cảng biển tổng hợp Cà Ná, với giai đoạn 1 đã hoàn thiện và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2, được xem là điểm tựa cho sự phát triển kinh tế - dịch vụ của cả vùng trong tương lai. Sự phát triển của các công trình này sẽ kéo theo một lượng lớn chuyên gia và lao động, từ đó tạo ra nhu cầu thực về nhà ở và các dịch vụ đi kèm.
Để đáp ứng nhu cầu đó, Cà Ná New City còn được kiến tạo như một đô thị xanh hoàn chỉnh, lấy thiên nhiên làm nền tảng cho không gian sống. Trên quy mô gần 65ha, dự án dành ra một không gian đáng mơ ước với hơn 120.000m² cây xanh và mặt nước. Điểm nhấn cảnh quan là hồ trung tâm rộng gần 3ha, đóng vai trò như lá phổi xanh điều hòa không khí cho toàn khu. Hơn 50 tiện ích được bố trí xen kẽ giữa các mảng xanh, đáp ứng trọn vẹn mọi nhu cầu của cư dân: là nơi con trẻ nô đùa tại Quảng trường Cá Voi hay Công viên Bạch Tuộc, nơi cả gia đình rèn luyện sức khỏe với tổ hợp 6 sân thể thao, và là nơi ươm mầm tri thức với hệ thống trường học liên cấp ngay trong khuôn viên.
Sự tiện nghi không chỉ gói gọn bên trong dự án. Với vị trí tâm điểm, cư dân chỉ mất vài phút để kết nối với các tiện ích sầm uất của khu vực như Cụm cảng biển Cà Ná, chợ địa phương, trung tâm văn hóa và dải dịch vụ thương mại ven biển. Để hoàn thiện bức tranh đô thị thương cảng, dự án cung cấp các sản phẩm đa dạng từ đất nền, shophouse đến biệt thự, trải dọc theo tuyến đường ven biển dài hơn 2,5km - vốn được xem là một trong những cung đường dạo bộ và kinh doanh đẹp nhất duyên hải Nam Trung Bộ.
Cà Ná New City có một lợi thế đặc biệt khi nằm liền kề các công trình quy mô như Cảng cạn Cà Ná và Trung tâm Logistics và Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná.
Có thể thấy, dự án không chỉ hỗ trợ giải quyết bài toán chỉnh trang đô thị mà còn đáp ứng nhu cầu an cư đang ngày một gia tăng tại đây, nhất là khi mật độ dân cư hiện hữu tại làng Cà Ná đang ở mức cao và khu vực này chuẩn bị đón đầu nhu cầu chỗ ở lớn từ nhóm chuyên gia và lao động chất lượng cao làm việc tại cảng biển và các khu công nghiệp lân cận. “Đây là một dự án thiết thực đầu tiên dành cho người ở thực tại địa phương, góp phần phát triển đô thị trong tương lai gần”, ông Trần Bảo Huy nhấn mạnh.
Quan trọng hơn, để nhà đầu tư có thể yên tâm “chọn mặt gửi vàng”, yếu tố pháp lý và tài chính được đặt lên hàng đầu. Việc mở bán phân khu Hải Đăng khi đã hoàn thiện hạ tầng và cam kết có sổ đỏ từng nền của chủ đầu tư mang lại sự an tâm tuyệt đối. Cùng với đó là cam kết của chủ đầu tư về một mức giá hợp lý trong giai đoạn đầu và sự đồng hành của 5 ngân hàng lớn cho vay tại dự án, các nhà đầu tư trên toàn quốc có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu một tài sản giàu tiềm năng tại đô thị thương cảng tương lai này.
Nhìn về lộ trình phát triển của dự án Cà Ná New City trong tương lai, ông Trần Bảo Huy phân tích, khi các trụ cột kinh tế như Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 2 và Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná… đi vào hoạt động, nhu cầu thực về nhà ở và dịch vụ sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Dựa trên kinh nghiệm từ các đô thị thương cảng thành công tại Việt Nam và trên thế giới, ông Trần Bảo Huy đưa ra dự báo: “Khi toàn bộ khu đô thị thương cảng hoàn thành, giá trị bất động sản có thể tăng lên gấp 5 - 10 lần”. Đây là một dư địa tăng trưởng rất lớn, mở ra cơ hội hấp dẫn cho những nhà đầu tư tiên phong khi nền giá hiện tại vẫn còn ở giai đoạn khởi điểm.
Dưới góc độ quy hoạch, TS. KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng việc phát triển các đô thị hướng biển là một xu hướng tất yếu của toàn cầu hóa và kinh tế hàng hải, khi hơn 80% thương mại toàn cầu (theo khối lượng) được vận chuyển bằng đường biển. Các vùng duyên hải nhờ đó trở thành “cửa ngõ” kết nối với thế giới.




Tọa lạc tại tâm điểm giao thương, Cà Ná New City cho phép cư dân tương lai dễ dàng thừa hưởng một cuộc sống tiện nghi khi kết nối trọn vẹn với hệ thống tiện ích ngoại khu sầm uất.
Vị chuyên gia dẫn chứng các mô hình đô thị biển đã chứng tỏ vị thế và tầm vóc của mình trong phát triển kinh tế, xã hội và trở thành biểu tượng của quốc gia hoặc mang tầm cỡ khu vực hoặc quốc tế như New York, San Diego, Seattle, Hawaii… (Hoa Kỳ); Vladivostok (Liên bang Nga); Thượng Hải, Thẩm Quyến, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan… (Trung Quốc); Tokyo (Nhật Bản); Pattaya, Phuket (Thái Lan); Manila (Philippines); Singapore, v.v… Theo đó, TS. KTS. Trương Văn Quảng khẳng định, quốc gia nào biết tận dụng lợi thế biển sẽ tạo ra những siêu đô thị logistics.
Quan trọng hơn, TS. KTS. Trương Văn Quảng chỉ ra rằng, sự phát triển của Cà Ná không hề đơn lẻ mà nằm trong một định hướng chung của quốc gia, thể hiện qua Nghị quyết số 06/NG-TW về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhấn mạnh “phát triển chuỗi các đô thị biển, đô thị hải đảo gắn với thực hiện Chiến lược kinh tế biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh…”. Vì vậy, Cà Ná đang được định vị tiềm năng để trở thành một trung tâm đô thị - cảng - logistics mới. Việc đầu tư vào đây vì thế không chỉ là đầu tư vào một dự án, mà là đầu tư vào một “nhân tố” phát triển mới nằm trong chiến lược kinh tế biển của cả quốc gia, có lộ trình và tầm nhìn rõ ràng, tương tự các mô hình đô thị cảng thành công trên thế giới.
Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Việc khu vực này chưa phát triển mạnh trước đây lại chính là một ưu thế lớn ở thời điểm hiện tại. Cà Ná giống như một “vùng đất trắng”, một “tờ giấy trắng” cho phép các nhà quy hoạch có thể triển khai những ý tưởng đô thị hiện đại, đồng bộ ngay từ đầu, tránh được sự chắp vá của các khu vực phát triển tự phát. Đây chính là cơ hội để Cà Ná “đi sau nhưng vượt trước”, tạo nên một không gian đô thị chất lượng và bền vững”.
Ông Bùi Văn Doanh cũng nhấn mạnh, khu vực Nam Trung Bộ là khu vực có bờ biển đẹp nhất; và Khánh Hoà từ trước đến nay luôn được đánh giá là vùng có bãi biển đẹp, nước trong xanh, biển sạch. Cà Ná thuộc Ninh Thuận cũ, bây giờ là Nam Khánh Hoà nên có nhiều ưu thế hơn vì trước đây vùng này tập trung phát triển kinh tế biển, du lịch biển ở khu vực Khánh Hoà cũ, Nha Trang, Cam Ranh. Vì vậy, khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận trước đây gần như là biển bị bỏ quên do nhiều lý do kết nối hạ tầng, giao thông… Nhưng chính điểm yếu ấy của khu vực Nam Khánh Hòa bấy giờ lại trở thành điểm mạnh vì khi sáp nhập được hưởng lợi thế của Khánh Hòa nói chung, giữ được môi trường nguyên sơ, trong sạch của các bãi biển đẹp.
Thêm vào đó, hạ tầng của Cà Ná đang được đầu tư đồng bộ với quốc lộ 1A, tuyến kết nối với cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt với tuyến hàng hải quốc tế… là những “mạch máu” kết nối vùng. Vị chuyên gia khẳng định, với khu cảng biển hỗn hợp bây giờ đã triển khai giai đoạn 1 và sắp tới là giai đoạn 2, tầm nhìn cảng biển của Cà Ná có tiềm năng vươn tầm quốc tế chứ không chỉ nội địa nữa.
“Cà Ná đang hội tụ các yếu tố thuận lợi nhất về điều kiện tự nhiên, quy hoạch và hạ tầng, sẵn sàng để phát triển đô thị công nghiệp - logistics kết hợp phát triển thương mại - dịch vụ. Trong tương lai, có thể kỳ vọng, Cà Ná sẽ trở thành cực tăng trưởng mới không chỉ của Khánh Hoà mà còn của cả khu vực Nam Trung Bộ, thậm chí một ngày nào đó còn có vai trò đối với quốc gia”, ông Bùi Văn Doanh kết luận.
Góc nhìn này càng trở nên hợp lý hơn khi đặt trong bối cảnh thị trường hiện tại. TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra rằng, khi các đại đô thị đã ở ngưỡng giá rất cao và lãi suất có xu hướng tăng, tâm lý chung của nhà đầu tư là thận trọng hơn. Họ đang chủ động tìm kiếm những thị trường mới, tránh những nơi đã đầu tư dàn trải để “xuống tiền phải sinh lợi, phải an toàn và đảm bảo dư địa tăng trưởng”.
Chính từ thực tế đó, TS. Nguyễn Văn Đính dự đoán Cà Ná sẽ trở thành “vùng trũng” mới thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Lý giải cho nhận định này, ông nhấn mạnh ba yếu tố then chốt mà Cà Ná New City đang đáp ứng hoàn hảo: Lãi suất đầu tư ở mức vừa phải, khả năng khai thác kinh doanh tốt với vai trò tiên phong và đặc biệt là sự chắc chắn về pháp lý. Đây chính là những câu trả lời thỏa đáng cho bài toán đầu tư an toàn và hiệu quả mà thị trường đang tìm kiếm./.
