Aa

Các dự án tỷ USD đang quay trở lại

Thứ Sáu, 28/07/2017 - 14:47

Hàn Quốc là quốc gia "đổ" nhiều vốn FDI vào Việt Nam nhiều nhất 7 tháng năm 2017; Tại sao người Việt lại “mạnh tay” mua nhà ở Mỹ?; BĐS Việt Nam tỏa hấp lực khó cưỡng với "đại gia" Nhật; Các dự án tỷ USD đang quay trở lại... là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

 

BĐS Việt Nam tỏa hấp lực khó cưỡng với "đại gia" Nhật

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 7 tháng đầu năm 2017, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai trong số 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với vốn đăng ký là 5,46 tỷ USD, chiếm 24,92% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc.

Khác với sự e dè, thậm chí vắng bóng khi đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trước kia, trong vòng một năm trở lại đây, giới đầu tư Nhật Bản đã bắt đầu mạnh dạn tăng cường dòng vốn vào lĩnh vực BĐS, nhất là BĐS nhà ở, khu đô thị.

Theo ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, với tiềm năng của một nền kinh tế tăng trưởng ổn định trong nhiều năm qua, cộng với quy mô gần 100 triệu dân có nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở, nghỉ dưỡng..., Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Xem chi tiết tại đây

Tại sao người Việt lại “mạnh tay” mua nhà ở Mỹ?

Số liệu tại các báo cáo “Hồ sơ hoạt động quốc tế về BĐS tại Mỹ” từ năm 2011 đến năm 2017 của NAR (Hiệp hội Môi giới BĐS Quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy sự đối lập rằng, trong khi dòng tiền chảy vào thị trường nhà ở của Mỹ từ các khách hàng Trung Quốc, Canada hay Ấn Độ đang có dấu hiệu chậm lại thì người mua đến từ Việt Nam lại “đua nhau” đổ xô đi mua nhà tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo đó, từ tháng 4/2016 đến tháng 3 năm nay, tổng số tiền mà người nước ngoài đã chi mua nhà tại Mỹ là 153 tỷ USD, tương đương với số căn hộ giao dịch thành công là 284.455 căn. Số tiền của người Việt chiếm 2% trong số này, tương đương với 3,06 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm ngoái, tương đương 1 điểm phần trăm và đứng ngang hàng với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Đức và Nhật Bản...

Xem chi tiết tại đây

 Khu Thủ Thiêm sắp đón dự án tỷ USD của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Ảnh: Đức Thanh

Khu Thủ Thiêm sắp đón dự án tỷ USD của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Ảnh: Đức Thanh

Các dự án tỷ USD đang quay trở lại

Trong 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 22 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, hứa hẹn bước đột phá mới. Có thể kể đến một số dự án của các đại gia tên tuổi như Lotte (Hàn Quốc), Samsung, Sumitomo (Nhật Bản)...

Dự án tỷ USD không ngừng vào Việt Nam là điều đáng mừng, chứng tỏ sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam so với các nước xung quanh. Song, khi dự án tỷ USD vào nhiều, thì nỗi quan ngại của dư luận cũng tăng thêm.

Dễ hiểu, bởi đã từng có thời điểm, như năm 2008, rất nhiều dự án tỷ USD đã được cấp chứng nhận đầu tư, song không ít trong số đó là “ảo” và kết quả cuối cùng, nhiều dự án đã “đứt gánh giữa đường”, bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Câu chuyện không thể để bị lặp lại nữa, cần sớm thúc đẩy các dự án tỷ USD nhanh chóng triển khai, đóng góp cho kinh tế - xã hội Việt Nam.

Xem chi tiết tại đây

Vì sao chủ đầu tư dự án vẫn e dè sử dụng vật liệu xanh?

Dự án công trình xanh ngày càng quan trọng, cư dân cũng ưa chuộng. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng công trình xanh tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất ít ỏi so với các nước tiên tiến như Mỹ, hay thậm chí ở Singapore, Thái Lan,…

Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Lê Thị Hồng Na, đội ngũ thiết kế của Việt Nam hiện chưa được đào tạo bài bản do công trình xanh mới xuất hiện trong khoảng 10 năm gần đây. Chúng ta còn ít có cơ hội tiếp cận, làm việc tại các công trình xanh thực tế do đó đang phải vừa học vừa làm vừa tự trau dồi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, lo ngại chi phí sẽ tăng cao khi sử dụng các loại vật liệu xây dựng như sơn, gạch không nung, cát nhân tạo,… xanh thân thiện môi trường cũng là rào cản rất lớn.

Trên thực tế, có 3 nhóm chi phí tác động chính khi xây dựng dự án xanh là chi phí tư vấn, chi phí chứng nhận và chi phí tăng thêm trong quá trình xây dựng như vật liệu xây dựng.

Xem chi tiết tại đây

Hàn Quốc là quốc gia "đổ" nhiều vốn FDI vào Việt Nam nhiều nhất 7 tháng năm 2017

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 21,93 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016.

Tính đến ngày 20 tháng 7 năm 2017 cả nước có 1.378 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 12,92 tỷ USD, tăng 48,7% so với cùng kỳ năm 2016; có 677 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 5,87 tỷ USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2016 và 2.946 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 3,12 tỷ USD, tăng 109,7% so với cùng kỳ 2016.

Trong 7 tháng đầu năm 2017 có 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 5,62 tỷ USD, chiếm 25,63% tổng vốn đầu tư.

Xem chi tiết tại đây

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top