Aa

Các thành phố lớn tại Châu Á “chiếm lĩnh” top 10 thị trường văn phòng đắt đỏ nhất thế giới

Thứ Bảy, 10/12/2016 - 23:01

"Với 6 thành phố được gọi tên, Châu Á là khu vực “sở hữu” một phần lớn trong danh sách những thị trường có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới", trích báo cáo của JLL.

 Nếu trong báo cáo “Chi phí sinh sống toàn cầu 2016” (Worldwide Cost of Living 2016), Châu Á chỉ có 3 thành phố được xếp hạng là những nơi có chi phí sinh hoạt cao nhất, thì đến báo cáo “Global Premium Office Rent Tracker” hồi đầu tháng 12 do JLL tiến hành khảo sát 35 thị trường trong tổng số 31 thành phố lớn trên toàn thế giới, lục địa trẻ này lại có đến 6 cái tên được nằm trong danh sách những thị trường cho thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới.

6 thị trường có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất theo khảo sát của JLL (Nguồn: JLL)

6 thị trường có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất theo khảo sát của JLL (Ảnh: JLL)

Đứng đầu danh sách năm nay là Hồng Kông. Giá thuê văn phòng ghi nhận được tại các khu vực trung tâm của thành phố này cao hơn mức giá chào hàng tại hai thị trường liền kề sau đó là West End của London và New York tới hơn 50%.

Cụ thể, giá cho thuê các không gian văn phòng tại khu vực trung tâm Hồng Kông đã chạm mức kỷ lục,  lên đến 302 USD/1 feet vuông/1 năm (tức là tương đương với 302 USD/0,3048m2/1 năm), tăng 15% so với thời điểm một năm trước đây. Trong khi đó, trung tâm giải trí hàng đầu của London West End ghi nhận mức giá cho thuê là 197 USD/1 ft vuông/1 năm, giảm 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái và New York là 194 USD/1 ft vuông/1 năm, tăng 10% so với năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc Hồng Kông leo lên chiếm giữ vị trí hàng đầu trong danh sách này được cho là do thị trường này đang có nguồn cung các sản phẩm văn phòng khan hiếm cùng với việc nhu cầu thuê tăng cao xuất phát từ làn sóng đổ bộ của các công ty đến từ đại lục. Theo đó, tỷ lệ sản phẩm trống (chưa cho thuê) tại Hồng Kông chỉ ở mức 1,5%, trong khi đó, tỷ lệ này ở London và New York ghi nhận được lần lượt là 8,7% và 4%.

Tỷ lệ sản phẩm còn trống phản ánh lượng cung trên thị trường văn phòng cũng đã phản ánh phần nào thứ hạng của các thành phố (Ảnh: JLL)

Tỷ lệ sản phẩm còn trống phản ánh lượng cung trên thị trường văn phòng cũng đã phản ánh phần nào thứ hạng của các thành phố (Ảnh: JLL)

Còn việc tỷ lệ tăng trưởng giá thuê văn phòng tại London giảm là do tâm lý không chắc chắn và thay đổi của các công ty đặt trụ sở tại thành phố này sau kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi EU, gọi tắt là Brexit.

6 cái tên còn lại trong top 10 thị trường cho thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới 2016 lần lượt theo thứ tự là Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Thượng Hải (Trung Quốc), Delhi (Ấn Độ), San Francisco (Mỹ), Thành phố London (Anh) và khu vực đảo đông Hồng Kông.

Như vậy có thể thấy, có đến 6 khu vực tại Châu Á được xếp hạng là những thị trường có giá thuê cao nhất thế giới.

Có một xu hướng dễ nhận thấy đó là hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải đã từng làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng này năm ngoái thì năm nay lại bị tụt hạng. Việc giảm thứ hạng này của các thành phố đại lục một phần là do tỷ lệ sản phẩm trống thấp, tức là nguồn cung khan hiếm, dẫn chứng như Bắc Kinh, tỷ lệ này chỉ có 1,4%, nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là do tốc độ tăng giá mạnh mẽ của New York và Tokyo. Việc tăng giá cho thuê tại Tokyo một phần được hỗ trợ bởi hoạt động cho thuê sôi động, nhưng chủ yếu vẫn đến từ việc đồng Yên tăng giá trị so với đồng USD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top