Aa

Cách người Singapore xây dựng hệ thống tàu điện ngầm

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 03:01

Với hệ thống đèn LED chiếu sáng, điều hòa và máy làm mát tiết kiệm điện cùng phương thức di chuyển không tạo ra khói bụi và khí thải của tàu điện ngầm, mỗi năm Singapore cắt giảm được khoảng 73300 MWh điện và giữ mật độ CO2 luôn duy trì mức hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Tàu điện ngầm (MRT) là mạng lưới giao thông công cộng di chuyển phần lớn thời gian dưới mặt đất với tốc độ cao. Ở Singapore, mạng lưới này có chiều dài lên tới 170.7 km với 102 trạm dừng và chỉ chiếm khoảng 12% tổng diện tích đất quý giá của quốc đảo nhỏ bé này.

Hệ thống trên được trang bị đèn LED chiếu sáng, điều hòa và máy làm mát tiết kiệm điện. Do đó, ước tính Singapore mỗi năm cắt giảm được khoảng 73300 MWh điện, trong đó điện sử dụng cho việc điều hòa không khi cắt giảm được 0.3%, điện để vận hành hệ thống làm mát cũng được tiết kiệm 0.4% và 50% điện chiếu sáng được cắt giảm. Mật độ CO2 của Singapore do đó cũng luôn duy trì ở dưới ngưỡng 1000pmm.

Phương tiện giao thông không gây ô nhiễm được ưa chuộng nhất ở Singapore

Phương tiện giao thông không gây ô nhiễm được ưa chuộng nhất ở Singapore

MRT chạy xung quanh các khu vực trong thành phố và vùng ngoại ô với mức giá vé vô cùng hợp lý. Mỗi ngày có gần 150 chuyến tàu điện. Do đây là phương tiện giao thông công cộng không khói bụi, giúp bảo vệ môi trường và cực kì thuận tiện nên được nhiều người dân lựa chọn để di chuyển. Trung bình cứ 3 đến 8 phút lại có một chuyến tàu dừng ở bến đỗ bất kĩ để phục vụ hơn 3 triệu lượt khách sử dụng mỗi ngày.

Phần đường ray được xây dựng trên cao của tàu điện ngầm ở Singapore

Phần đường ray được xây dựng trên cao của tàu điện ngầm ở Singapore

Hệ thống tàu điện ngầm ở Singapore hoạt động từ 5h30 sáng đến 1h sáng ngày hôm sau. Riêng với những dịp lễ tết như đêm giao thừa, Tết âm lịch, lễ Deepavali, lễ Hari Raya, Giáng sinh và những dịp đặc biệt như ngày mất của Lee Kuan Yew (2015), tàu điện ngầm sẽ hoạt động 24/24.

Vì vậy, các phương tiện giao thông cá nhân ở Singapore trở nên không còn cần thiết nữa. Điều này góp phần hạn chế lượng khí thải CO2 tại quốc đảo này và khiến nơi đây trở thành đất nước xanh kiểu mẫu của Châu Á và thế giới.

Bản đồ các tuyến tàu điện ngầm của Singapore

Bản đồ các tuyến tàu điện ngầm của Singapore

Có 3 tuyến tàu chính ở Singapore là tuyến Nam-Bắc từ vịnh Marina đến Jurong East, tuyến Đông-Tây từ sân bay Changi/Pasir Ris đến Boon Lay và tuyến Đông-Bắc từ Harbour Front đến Puggol. Để dễ dàng cho khách đi tàu phân biệt, mỗi tuyến lại có một màu sắc khác nhau: tuyến Bắc – Nam có màu đỏ, tuyến Đông – Bắc có màu tím và tuyến Đông – Tây có màu xanh lá cây.

Không gian bên trong của một khoang tàu điện ngầm

Không gian bên trong của một khoang tàu điện ngầm

Hệ thống đường ray tàu điện hầu hết được làm chìm dưới mặt đất, một số điểm khác lại được xây dựng trên cao và chỉ có phần đường tàu ở Bishan được xây dựng ngang bằng mặt đường. Được biết, phần đường tàu ở dưới lòng đất được xây dựng theo kết cấu chắc chắn giúp nó đứng vững ngay cả trong trường hợp có bom nổ ở trên mặt đất. Vì vậy, đây cũng được coi là hầm trú ẩn của người dân Singapore khi có khủng bố.

Ngoài ra, sóng điện thoại và dịch vụ 3G luôn có sẵn cho khách đi tàu sử dụng. Hệ thống điều hòa nhiệt độ cũng được bố trí đầy đủ trong các toa tàu và trạm dừng. Tất cả các trạm đều có phòng vệ sinh, điện thoại công cộng và nhiều cửa hàng bán lẻ và siêu thị mini luôn chào đón khách hàng. Hệ thống thang cuốn của các trạm chuyên chở di chuyển với tốc độ 0,75 m/s, nhanh hơn so với thang cuốn thông thường 50% công suất nhưng vẫn tiết kiệm điện năng sử dụng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top