Aa

Cân nhắc phương án xây cầu dây văng gần 30.000 tỷ dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Tư, 10/09/2025 - 21:59

Phần được xem là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực ĐBSCL hiện đang được đề xuất đầu tư với số vốn 28.500 tỷ đồng.

Thông tin trên báo Tài chính Đầu tư cho biết, mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo như đề xuất mới nhất, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ và đường dẫn 2 đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và; điểm cuối là Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (Km129+177-CT01); điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà mau (khoảng Km146+377 - CT01).

Dự án dự kiến có chiều dài khoảng 17,2km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 11,9km; phần cầu chính dài khoảng 1,1km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài khoảng 4,2km.

Cân nhắc phương án xây cầu dây văng gần 30.000 tỷ dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 1.

Phối cảnh hướng tuyến 1 phương án Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Ảnh: Báo Tài chính Đầu Tư

Cụ thể, dự án gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu (khổ thông thuyền tổng bề rộng 300m, luồng chính 110mx40m và luồng 2 bên 95mx31m tính từ mực nước H5%).

Dự kiến, nhịp chính của cầu được thiết kế bằng kết cấu dây văng, phần đường dẫn được thiết kế với các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.

Cân nhắc phương án xây cầu dây văng gần 30.000 tỷ dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh minh họa

Theo Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn, tại tờ trình này, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất 2 phương án: Xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt riêng với kinh phí dự kiến 24.265 tỷ đồng hoặc xây dựng cầu chung cho cả đường bộ và đường sắt, tổng vốn 28.455 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất dùng vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện. Dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Cần Thơ 2 sẽ là nhịp kết nối tuyến cao tốc trong vùng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, bảo đảm an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cao tốc Bắc -Nam phía Đông là tuyến giao thông huyết mạch với chiều dài khoảng 2.063km, kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau. Tuyến đường được thiết kế từ 4 đến 12 làn xe, giữ vai trò kết nối liên vùng Bắc - Trung - Nam. Giai đoạn 2021-2025, các dự án thành phần của tuyến đã được bố trí tổng mức đầu tư khoảng 313.800 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu hoàn thiện toàn tuyến trong giai đoạn 2026-2030, qua đó tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top