Aa

Cao Bằng: Sẵn sàng khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày đầu năm mới

Minh Khang
Minh Khang
Thứ Bảy, 30/12/2023 - 21:42

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một trong 4 dự án cao tốc sẽ khởi công năm 2024, cùng với cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, Dầu Giây - Tân Phú, Cao Lãnh - Rạch Sỏi.

Sẵn sàng cho lễ khởi công ngày 1/1/2024

Chiều 29/12, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng chủ trì cuộc họp đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Tại cuộc họp, ông Trần Hồng Minh đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra những công việc liên quan còn lại; sẵn sàng cho Lễ khởi công Dự án vào ngày 1/1/2024.

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là công trình giao thông chiến lược của tỉnh. Dự án kết nối kinh tế vùng Đông Bắc, được Chính phủ bổ sung vào danh mục các công trình giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng.

Cao Bằng: Sẵn sàng khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày đầu năm mới- Ảnh 1.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả báo cáo Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh về tiến độ triển khai các hạng mục thuộc trung tâm điều hành dự án. (Ảnh: Báo Cao Bằng)

Tập đoàn Đèo Cả - đứng đầu liên danh nhà đầu tư - được tỉnh Cao Bằng chọn thực hiện Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trị giá 14.167 tỷ đồng.

Báo cáo tình hình, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, hiện các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) địa phận 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đang tập trung cắm cọc GPMB ngoài thực địa tại tỉnh đạt 56 km/69,06 km; bàn giao hồ sơ GPMB, cọc mốc GPMB cho UBND các huyện Thạch An, Quảng Hòa đạt 34,1/41,35 km. Địa phận tỉnh Lạng Sơn đã cắm cọc GPMB ngoài thực địa đạt 46,3 km/52 km. Công tác rà phá bom mìn, vật nổ, di chuyển đường điện đang được triển khai theo quy định. Cùng với đó, các thủ tục liên quan đến Dự án đang được tỉnh và các bên liên quan gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng cho lễ khởi công vào ngày 1/1/2024.

Cơ chế linh hoạt đã gỡ khó về vốn cho dự án

Theo ông Hồ Minh Hoàng, đặc thù dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án khó, phức tạp về quy mô, điều kiện tự nhiên, kiểm soát sử dụng vốn…

Do đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương thức thực hiện dự án "3P+" để nâng cao năng lực quản lý dự án, tối ưu hiệu quả đầu tư, bởi lợi nhuận từ nhà thầu thi công được góp trở lại vào vốn đầu tư dự án. Đồng thời, lợi ích và trách nhiệm của nhà thầu gắn với lợi ích và trách nhiệm của nhà đầu tư, và hiệu quả thực hiện, vận hành dự án.

Cao Bằng: Sẵn sàng khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày đầu năm mới- Ảnh 2.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Ở mô hình huy động vốn "3P+" thì P1+ là phần vốn ngân sách Nhà nước đóng góp bao gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương, với tỷ lệ vốn Nhà nước góp trên 50% và tối đa; P2+ là vốn chủ sở hữu đến từ các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước; P3+ vốn huy động từ tín dụng, trái phiếu, hợp đồng BBC (hợp tác kinh doanh), nguồn vốn huy động khác…

Trước đó, tại Quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 14.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia 6.580 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải giai đoạn đầu của dự án chưa cao. Trong khi tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại các ngân hàng thương mại thắt chặt, lãi suất cho vay cao (khoảng 13%). Nên ngân hàng gặp khó trong việc thu xếp vốn cho dự án, dẫn đến phần vốn của Nhà nước đầu tư dự kiến tham gia giảm 3.220 tỷ đồng.

Vì vậy, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Theo đó, Quốc hội đồng ý cho tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo Luật PPP hiện hành với 2 dự án trên cả nước, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1.

Cụ thể, áp dụng vào dự án, Quốc hội cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 70% tổng mức đầu tư. So với quy định hiện nay là không quá 50%, thì cơ chế này đã gỡ khó về vốn cho dự án.

Ông Trần Hồng Minh đánh giá, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Nên quá trình triển khai có nhiều vướng mắc khi các thông tư, nghị định chưa hoàn thiện, thủ tục bị kéo dài. Nhưng Cao Bằng và nhà đầu tư đề xuất dự án đã kiên trì theo đuổi đến cùng.

Bên cạnh đó, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết được tăng tỷ lệ phần vốn Nhà nước lên không quá 70% trong dự án đối tác công tư đã hấp dẫn các nhà đầu tư. Đồng thời, tính khả thi của dự án cao hơn, thời gian triển khai nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top