Aa

Cao tốc hơn 10.000 tỷ kết nối Hà Nội tới tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc sẽ được mở rộng

Thứ Năm, 20/02/2025 - 16:57

Tuyến đường này được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông báo số 45/TB-BGTVT ngày 19/2/2025, thông báo kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Bộ sẽ tiến hành nghiên cứu, rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét đầu tư dự án trong thời gian tới, đồng thời giao Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm thực hiện dự án.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nguồn ảnh: Báo Đấu thầu

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nguồn ảnh: Báo Đấu thầu

Về tuyến đường kết nối Thái Nguyên - Lạng Sơn (thay thế Quốc lộ 1B), Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết theo Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch, đồng thời xem xét triển khai trong giai đoạn 2026-2030.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên và khẳng định rằng trong quá trình rà soát định kỳ theo quy định, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để nghiên cứu, bổ sung phương án tuyến kết nối thuận lợi giữa Thái Nguyên - Lạng Sơn vào quy hoạch chung của mạng lưới đường bộ quốc gia.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các tỉnh có tuyến liên kết vùng để nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch tỉnh nhằm tạo cơ sở huy động nguồn lực đầu tư, đồng thời nhấn mạnh rằng Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai thực hiện dự án.

Liên quan đến việc kết nối tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thái Nguyên với hệ thống giao thông địa phương, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên rà soát, thống nhất phương án xử lý các điểm kết nối nhằm bảo đảm sự liên thông thuận lợi giữa hệ thống giao thông địa phương với tuyến đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành, đặc biệt là kết nối với Khu di tích đặc biệt quốc gia ATK.

Về đề xuất chạy tàu an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên và cho biết Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc đưa công tác “Chạy tàu vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội” vào danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP, trong đó bao gồm tuyến Hà Nội - Quán Triều.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, và khi được chấp thuận, Bộ sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai.

Trước đó, vào tháng 4/2024, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh đề xuất mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để bảo đảm đạt tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe, với bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75m) và dải an toàn (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m.

Đồng thời, tỉnh kiến nghị nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, với bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,75m) và dải an toàn (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước, được khởi công ngày 24/11/2009 và chính thức thông xe vào tháng 1/2014. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top