Aa

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có thể kéo dài thêm 14km

Chủ Nhật, 02/11/2025 - 17:13

Đây là tuyến giao thông chiến lược kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, nhưng đang đặt ra bài toán về nguồn lực và hiệu quả đầu tư khi địa phương kiến nghị kéo dài tuyến thêm 14km và triển khai sớm hơn quy hoạch.

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 16996/BTC-PTHT gửi Bộ Xây dựng và UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, nêu ý kiến liên quan đề xuất triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP. Đây là tuyến giao thông được kỳ vọng mở ra trục kết nối ngang giữa Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời kết nối với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (CT.27) và các trục dọc hiện hữu trong khu vực.

Văn bản này được ban hành sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa vào cuối tháng 9/2025 gửi văn bản số 4429/UBND-XDNĐ làm rõ các nội dung liên quan phương án đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt - Liên Khương. Theo đó, Khánh Hòa đề xuất chiều dài tuyến khoảng 99km, tăng 14km so với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, đồng thời kiến nghị cho phép đẩy nhanh tiến độ thực hiện trước năm 2030.

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có thể kéo dài thêm 14km- Ảnh 1.

Phối cảnh cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: Internet

Bộ Tài chính đề nghị Khánh Hòa phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh Lâm Đồng xác định chính xác điểm đầu - điểm cuối tuyến, bảo đảm kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông hiện hữu; đồng thời phân tích mức độ phù hợp của hướng tuyến với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đang được Bộ Xây dựng lập. Cơ quan này cũng yêu cầu làm rõ cơ sở của việc điều chỉnh chiều dài tuyến thêm 14km, lý do đề xuất triển khai đoạn Nha Trang - Đà Lạt sớm hơn kế hoạch, cũng như điều kiện lựa chọn hình thức PPP trước khi báo cáo Thủ tướng.

Về thẩm quyền triển khai, Bộ Tài chính dẫn quy định tại khoản 1 Điều 6 và khoản 5 Điều 7 Nghị định 243/2025/NĐ-CP, theo đó đối với dự án PPP sử dụng vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành trung ương, UBND cấp tỉnh có thể thực hiện vai trò cơ quan có thẩm quyền hoặc thống nhất để giao một địa phương đảm nhiệm. Tuy nhiên, việc này phải được Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng báo cáo HĐND cấp tỉnh để thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền; nếu có ý kiến khác nhau, hai địa phương cần xin ý kiến Bộ Xây dựng để thống nhất trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam mà Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư có thể kéo dài thêm 14km- Ảnh 2.

Quốc lộ 27C hiện là tuyến đường độc đạo nối Nha Trang và Đà Lạt. Ảnh: Trung Nhân

Liên quan nguồn vốn, UBND tỉnh Khánh Hòa hiện đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 16.286 tỷ đồng, tương đương 65% tổng mức đầu tư sơ bộ. Trong đó, ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 dự kiến bố trí 15.115 tỷ đồng, còn lại 1.171 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Bộ Tài chính cho biết cơ cấu vốn nhà nước sẽ được xác định khi lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên hiện chưa có cơ sở đánh giá khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 do chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, nhu cầu vốn đầu tư công trung ương đang vượt khả năng cân đối, trong khi ngân sách phải ưu tiên cho các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án trọng điểm, nên nguồn vốn dành cho các dự án khác sẽ rất hạn hẹp.

Trước đó, vào tháng 10/2024, hai địa phương đã cùng gửi tờ trình đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hợp đồng BOT có hỗ trợ của Nhà nước. Theo hồ sơ trình, tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km0+00, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km80+810, khu vực ngã ba Đarahoa (Lâm Đồng), tổng chiều dài 80,8km (trong đó đoạn qua Khánh Hòa 44km, qua Lâm Đồng 36,8km). Tuyến được đầu tư một lần theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 - 24,75m, tổng mức đầu tư 25.058 tỷ đồng với chi phí xây dựng 18.889 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư dự kiến 2024-2025 và triển khai xây dựng từ 2026 đến 2028.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải từng bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư, với cam kết xây dựng tuyến cao tốc vượt núi "đẹp nhất Việt Nam".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top