Aa

Dự án 15.000 tỷ mở rộng cao tốc kết nối TP. HCM tới tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam nguy cơ trễ hẹn thông xe

Chủ Nhật, 02/11/2025 - 14:52

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành hiện đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành dài 21,92km, tổng vốn hơn 14.945 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được xác định là công trình khẩn cấp phục vụ kết nối sân bay quốc tế Long Thành.

Tuyến bắt đầu từ nút giao Vành đai 2 (TP. HCM) và kết thúc tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Đồng Nai), đóng vai trò huyết mạch đưa dòng xe từ TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vào sân bay Long Thành trong tương lai.

Theo thiết kế, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở từ 4 lên 10 làn. Cầu Long Thành sẽ xây thêm cầu song song rộng 23,75m với 5 làn xe và làn dừng khẩn cấp nhằm đáp ứng lưu lượng dự kiến tăng cao sau khi sân bay Long Thành vận hành.

Dự án 15.000 tỷ mở rộng cao tốc kết nối TP. HCM tới tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam nguy cơ trễ hẹn thông xe- Ảnh 1.

Cầu Long Thành sẽ xây thêm cầu song song rộng 23,75m với 5 làn xe và làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Báo Lao Động

Dự án khởi công ngày 19/8/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, đồng bộ tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Riêng cầu Long Thành dự kiến hợp long vào tháng 12/2026 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 3/2027.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đang là điểm nghẽn lớn. Theo báo Pháp luật TP. HCM, đến nay mới dừng ở bước bàn giao cọc mốc, chưa triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc di dời hạ tầng đang trong giai đoạn lập hồ sơ và chưa giải ngân kinh phí. Cơ quan chuyên môn đánh giá tốc độ GPMB “rất chậm” và có nguy cơ không kịp tiến độ.

Không chỉ mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cũng đứng trước thách thức khi khu vực đồng thời triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, dẫn tới nguy cơ thiếu cát, đất đắp, đá do hạn chế trữ lượng và công suất khai thác. VEC đã làm việc với Đồng Nai, và địa phương cam kết tạo điều kiện ưu tiên vật liệu cho dự án.

Dự án 15.000 tỷ mở rộng cao tốc kết nối TP. HCM tới tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam nguy cơ trễ hẹn thông xe- Ảnh 2.

Tại công trường, các nhà thầu đang khoan cọc và đổ bê tông móng trụ cầu Long Thành giữa lòng sông. Ảnh: Báo Lao Động

Trên công trường, các nhà thầu đã triển khai thi công, song tiến độ vẫn chậm. Đến nay, gói thầu XL01 mới đạt 52,04%, gói XL02 đạt 37,5%.

Trước tình hình này, VEC đã kiến nghị Bộ Xây dựng cùng UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch trong năm 2025. Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị Bộ NN&MT và các địa phương hỗ trợ thủ tục ưu tiên nguồn vật liệu xây dựng cho dự án. Đồng thời, VEC được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng gói thầu, tăng cường nhân lực – máy móc để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ phục vụ kịp tiến độ khai thác sân bay Long Thành mà còn giải tỏa áp lực giao thông trục cửa ngõ phía Đông TP. HCM, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top