Aa

Cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương đã có hạng mục hình thành sau 1 tháng khởi công

Chủ Nhật, 09/11/2025 - 13:22

Sau gần 1 tháng khởi công, công trường cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng bắt đầu nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều máy móc, thiết bị và công nhân thi công.

Sau gần 1 tháng kể từ ngày khởi công, công trường xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng đã bắt đầu nhộn nhịp. Trên khu vực lòng sông thuộc địa phận phường Long Biên (Hà Nội), nhiều loại máy móc, thiết bị cơ giới được nhà thầu tập kết, sẵn sàng cho giai đoạn thi công chính thức.

Các nhóm công nhân cũng đã được huy động đến công trường, triển khai những hạng mục đầu tiên của dự án. Tuy nhiên, hiện mặt bằng phía Long Biên vẫn còn là khu dân cư và vườn cây, chưa được bàn giao sạch, nên nhà thầu tạm thời phải vận chuyển vật liệu và thiết bị bằng đường thủy. Trong khi đó, phía nội thành Hà Nội vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, chưa thể triển khai thi công trực tiếp.

Cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương đã có hạng mục hình thành sau 1 tháng khởi công- Ảnh 1.

Mặt bằng đường dẫn (mũi tên đỏ) cầu Trần Hưng Đạo phía phường Long Biên nằm song song với trục đường Hồng Tiến - Cổ Linh. Ảnh: Báo Tiền Phong

Thực tế trước lễ khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị thi công đường dẫn phía Long Biên. Vì thế, thời điểm giữa tháng 10, đường dẫn cầu Trần Hưng Đạo phía quận Long Biên cũ đã dần hình thành. Việc hình thành phần cầu cạn vượt đê giúp tạo không gian thuận lợi để đổ trụ và lắp đặt kết cấu chính, đảm bảo tiến độ dự án.

Trước đó, ngày 9/10, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - một trong tám công trình trọng điểm được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 4,18km, điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm cũ) và điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn (phường Long Biên). Phần cầu chính vượt sông dài 870m, rộng 43m, gồm sáu làn xe cơ giới, hai làn xe đạp và hai làn đi bộ. Hai đầu cầu được kết nối bằng đường dẫn dài 1,42km, rộng từ 25,5-30m.

Cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương đã có hạng mục hình thành sau 1 tháng khởi công- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo

Dự án cũng bao gồm 3 nút giao lớn: nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 16.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng chiếm tỷ lệ tương đương, mỗi hạng mục khoảng 8.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2027.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 cây cầu vượt sông Hồng đã được quy hoạch, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông khung của Thủ đô, thúc đẩy đô thị hóa khu vực hai bên sông và giảm tải cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội dự kiến xây thêm chín cây cầu mới, gồm Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5) và Phú Xuyên. Tính đến nay, thành phố đã khởi công 3 dự án cầu lớn gồm Tứ Liên, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo là 3 mắt xích trọng yếu trong chiến lược kết nối 2 bờ sông Hồng, mở rộng không gian đô thị về phía Đông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top