Sau gần 10 năm thi công gián đoạn, cầu Bình Khánh - 1 trong 2 cây cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã cơ bản hoàn thành, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật cuối cùng để chuẩn bị bàn giao, đưa vào khai thác.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước với xã Bình Khánh có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng và được khởi công từ tháng 8/2015. Công trình dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m, được thiết kế theo kết cấu dây văng hai mặt phẳng hiện đại, trụ tháp hình chữ H cao 155m – biểu tượng mô phỏng hình ảnh cây đước, loài cây đặc trưng của rừng ngập mặn Cần Giờ. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, hiện là cây cầu có độ cao tĩnh không lớn nhất Việt Nam.

Cầu Bình Khánh đã cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Anh Tú
Dự án từng phải tạm dừng thi công từ cuối năm 2018, khi mới đạt 70% khối lượng do vướng mắc trong bố trí vốn ODA. Suốt giai đoạn 2019-2022, công trường gần như "đóng băng". Đến cuối năm 2023, khi dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Chính phủ chỉ đạo tái khởi động, cầu Bình Khánh mới được nối lại thi công với tốc độ cao, huy động hàng trăm kỹ sư và thiết bị hiện đại để bù tiến độ.
Đến nay, toàn bộ kết cấu chính của công trình đã hoàn thiện. Mặt cầu đã được thảm nhựa, kẻ vạch sơn, lắp đặt hệ thống lan can, chiếu sáng, dải phân cách và biển báo giao thông. Các thử tải và kiểm định kỹ thuật cũng đã được triển khai thành công, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn để tiến tới nghiệm thu. Cầu có mặt cắt rộng hơn 20m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Dải phân cách giữa được lắp lưới chống chói, giúp giảm thiểu ánh sáng đèn xe ngược chiều ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái, trong khi hệ thống phòng cháy chữa cháy và chống sét đang được hoàn thiện.

Các hạng mục kỹ thuật của cầu được lắp đặt. Ảnh: Báo VNEpress
Không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, cầu Bình Khánh còn được xem là biểu tượng kiến trúc mới của khu vực Nam Sài Gòn. Hai trụ tháp khổng lồ vươn cao giữa sông Soài Rạp được ví như "cánh cổng thép" mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Nhà Bè - Cần Giờ. Công trình thể hiện năng lực thi công cầu dây văng hiện đại của Việt Nam, vừa có tính biểu tượng, vừa mang giá trị thẩm mỹ đô thị rõ nét.
Cùng với cầu Phước Khánh, cầu Bình Khánh là 1 trong 2 hạng mục cầu dây văng trọng điểm trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến cao tốc dài hơn 57km có tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, kết nối khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Cách đó khoảng 5km, cầu Phước Khánh – cây cầu dây văng còn lại của tuyến nối Cần Giờ với Đồng Nai đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.

Đây là 1 trong 2 cây cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam. Ảnh: Báo VnExpress
Theo chủ đầu tư, cầu Bình Khánh dù đã sẵn sàng kỹ thuật nhưng sẽ chỉ được khai thác khi cầu Phước Khánh hoàn thiện do 2 cây cầu nằm liên thông trên cùng đoạn tuyến mà không có nút giao trung gian. Khi toàn tuyến được thông xe, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ trở thành trục giao thông liên vùng hiện đại bậc nhất miền Nam, rút ngắn thời gian di chuyển giữa miền Tây, TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị - logistics - du lịch biển cho khu vực Cần Giờ - Nhà Bè.
T.H