Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF) diễn ra vào tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắc lại câu chuyện về cầu Mỹ Thuận 2 như một minh chứng sinh động cho năng lực tự chủ của người Việt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng. Thủ tướng so sánh, nếu như hơn 20 năm trước, cầu Mỹ Thuận 1 phải vay vốn và thuê chuyên gia nước ngoài để thiết kế và thi công, thì nay cầu Mỹ Thuận 2 "cao hơn, to hơn, dài hơn, đẹp hơn, rộng hơn" nhưng suất đầu tư chỉ bằng một nửa và hoàn toàn do người Việt Nam thực hiện.

Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Báo Vietnamnet
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, được Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư với tổng mức vốn hơn 5.003 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Công trình chính thức khởi công vào ngày 16/3/2020 và được khánh thành cuối năm 2023, vượt tiến độ đề ra. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng chiều dài 6,61km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, đồng thời là điểm kết nối quan trọng giữa hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe với vận tốc tối đa 80km/h, sử dụng kết cấu dây văng với nhịp chính 350m, hai trụ tháp cao 125m, tĩnh không thông thuyền 37,5m và bề rộng mặt cầu 28m.
Công trình được thi công trong thời điểm khó khăn, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giá nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết khắc nghiệt và dòng chảy sông Tiền phức tạp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành và địa phương, dự án đã được hoàn thành sớm hơn kế hoạch, trở thành công trình biểu tượng cho tinh thần vượt khó và năng lực tự chủ của ngành xây dựng Việt Nam.

Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn toàn do người Việt Nam triển khai. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM
Điểm đáng chú ý là toàn bộ quá trình thực hiện từ lập dự án, thiết kế, thi công đến quản lý kỹ thuật đều do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm. Nhà thầu chính là liên danh Trung Nam E&C - Trung Chính - VNCN E&C, trong đó Trung Nam E&C thuộc Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group), một tập đoàn tư nhân đa ngành lớn của Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động trải rộng từ năng lượng, hạ tầng, bất động sản đến công nghiệp điện tử. Trung Nam E&C đã có kinh nghiệm thi công hàng loạt công trình trọng điểm như Thủy điện Đồng Nai 2, Thủy điện tích năng Bác Ái, Nhà máy điện gió Ninh Thuận, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, cầu vượt Ngã Ba Huế và dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP. HCM. Bên cạnh đó, Công ty Trung Chính cũng là doanh nghiệp giao thông có bề dày kinh nghiệm, từng tham gia xây dựng các dự án lớn như cầu Bạch Đằng, cầu Hoàng Văn Thụ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong khi đó, VNCN E&C - tiền thân là Vinaconex E&C là đơn vị từng tham gia thi công nhiều công trình hạ tầng quốc gia như cầu Nhật Tân, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao Lãnh và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Mỹ Thuận 2 đã nối liền trục cao tốc từ TP. HCM đến Cần Thơ, rút ngắn thời gian hành trình từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, góp phần giảm tải cho cầu Mỹ Thuận 1 và Quốc lộ 1, đồng thời thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển logistics và mở rộng không gian kinh tế vùng Tây Nam Bộ. Công trình không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc, nơi người Việt chứng minh năng lực làm chủ công nghệ và sáng tạo trên chính mảnh đất của mình.