Sau hơn 17 tháng thi công khẩn trương, dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông - Tây, địa bàn phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, đúng dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án được khởi công từ tháng 5/2024, có tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp I, nhóm B, với yêu cầu kỹ thuật cao và điều kiện thi công phức tạp khi vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tuyến đường sắt Bắc - Nam, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực đô thị.

Cầu dây văng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Ảnh: Báo Xây Dựng
Theo quyết định đầu tư, toàn tuyến có chiều dài khoảng 800m, trong đó phần cầu vượt dài hơn 276m. Công trình được thiết kế theo kết cấu dây văng Extradosed hiện đại, nhịp lớn nhất lên tới 120m, mặt cầu rộng 22,5m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên trục giao thông quan trọng này.
Ghi nhận tại công trường trong những ngày đầu tháng 12/2025, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc, thiết bị được huy động, tổ chức làm việc "3 ca, 4 kíp" để kịp tiến độ đề ra. Trên phần cầu chính, các đơn vị thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như lắp đặt lan can, khe co giãn, hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng.
Hệ thống dây cáp thép nối từ trụ tháp xuống mặt cầu được thiết kế chắc chắn, tích hợp đèn LED trang trí, tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho cây cầu, hài hòa với không gian đô thị. Tại khu vực trụ tháp T1 và T2, các chi tiết trang trí mang đậm bản sắc văn hóa như hình tượng chim Lạc, trống đồng được cách điệu, gắn lên thân trụ, góp phần tạo dấu ấn riêng cho công trình.

Cây cầu khi về đêm có đèn đường thắp sáng. Ảnh: Báo Xây Dựng
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn, đến đầu tháng 12/2025, khối lượng thi công đã đạt trên 90% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 423 tỷ đồng trên tổng giá trị xây lắp hơn 470 tỷ đồng. Một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng còn lại, chiếm khoảng 7% diện tích, chủ yếu tại khu vực đường gom phía Đông đường sắt, đang được địa phương và chủ đầu tư phối hợp tháo gỡ, không ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Dưới lòng đường, các hạng mục thảm bê tông nhựa đường dẫn đang được triển khai đồng bộ. Công tác lu lèn, kiểm tra độ chặt, độ bằng phẳng mặt đường được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi đưa công trình vào khai thác.
Theo kế hoạch, các hạng mục còn lại như điện chiếu sáng, điện trang trí mỹ thuật, hệ thống an toàn giao thông sẽ được hoàn thành trong khoảng từ ngày 10 đến 17/12/2025, bảo đảm sẵn sàng cho lễ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam là cầu dây văng đầu tiên ở Thanh Hóa, có vai trò quan trọng trong hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây phường Hạc Thành. Công trình được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Tây phường Hạc Thành, giảm ùn tắc tại nút giao Trịnh Kiểm - Đại lộ Đông Tây - Nguyễn Trãi, đồng thời tạo động lực phát triển không gian đô thị và kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tới.