Mới đây, Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Một trong số đó là nghị quyết giao TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư.

Vị trí triển khai xây dựng cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Internet
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 là một trong số 3 dự án cầu, kết nối giữa Đồng Nai và TP. HCM; nhằm mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch Đồng Nai, đồng thời nâng cao năng lực vận tải và khả năng kết nối giữa các địa phương lân cận, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại 2 địa phương.
Trước đó, liên quan đến Dự án cầu Phú Mỹ 2, Sở Tài chính TP. HCM đã có kiến nghị với UBND TP, giao Công ty Masterise lập hồ sơ xây dựng đầu tư cầu Phú Mỹ 2 sau khi đơn vị này có nguyện vọng và đã được các Sở, ngành liên quan thẩm định sơ bộ.

Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến có chiều dài khoảng 14,8km. Ảnh minh họa
Dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ có chiều dài khoảng 14,8km, bao gồm cả phần cầu và đường dẫn.
Cầu Phú Mỹ 2 có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM), điểm cuối của cầu kết nối đường Liên Cảng (Đồng Nai), được thiết kế với 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Đây được xem là công trình hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 16.445 tỷ đồng.

Sân bay Long Thành hiện đang được triển khai xây dựng khẩn trương. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Dự kiến, công trình sẽ được khởi công trong quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2029.
Hiện nay, TP. HCM và Đồng Nai đang bị chia cắt bởi nhiều con sông lớn như Lòng Tàu, Thị Vải, Đồng Nai... Do đó, việc kết nối giao thương hiện chủ yếu qua các tuyến Quốc lộ 1, 1K, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nhưng đa phần đều đã rơi vào tình trạng quá tải.
Công trình này được đề xuất đầu tư xây dựng nhằm mục đích mở rộng không gian phát triển, tăng cường không gian kết nối từ TP. HCM đến sân bay Long Thành - sân bay lớn nhất Việt Nam.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Trong khi đó, sân bay Long Thành hiện đang được xây dựng sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam, được đánh giá là một trong những sân bay lớn nhất trên thế giới, đủ sức cạnh tranh với các sân bay tầm cỡ tại Dubai và Atlanta.