Aa

Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, thuộc dự án 8.000 tỷ rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Dần thành hình sau 1 năm khởi công

Chủ Nhật, 09/11/2025 - 10:33

Hiện nay, nhiều hạng mục của công trình xây dựng cây cầu đã hoàn thành toàn bộ.

Ngày 5/11, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án cầu Đại Ngãi và đường dẫn hai đầu cầu đang được triển khai đúng tiến độ, trong đó cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành, còn cầu Đại Ngãi 1 - cây cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam - đang được thi công khẩn trương, bảo đảm chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.

Dự án cầu Đại Ngãi được chia thành hai gói thầu chính. Gói thầu số 11-XL (cầu Đại Ngãi 2) đã hoàn thành phần cầu, hiện các đơn vị đang thi công cấp phối đá dăm và chuẩn bị thảm lớp bê tông nhựa cho phần đường dẫn. Gói thầu số 15-XL (cầu Đại Ngãi 1) cũng đang bám sát tiến độ đề ra. Trên toàn công trường có 44 mũi thi công đang hoạt động, trong đó riêng cầu Đại Ngãi 1 có 26 mũi gồm 10 mũi khoan cọc nhồi, 12 mũi thi công bệ trụ và 4 mũi thi công tuyến, với sự tham gia của 43 kỹ sư, 296 công nhân và 120 thiết bị máy móc.

Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, thuộc dự án 8.000 tỷ rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Dần thành hình sau 1 năm khởi công- Ảnh 1.

Cầu Đại Ngãi 1 nối Vĩnh Long và TP. Cần Thơ đang dần thành hình. ẢNH: NAM LONG

Tính đến nay, nhiều hạng mục của cầu Đại Ngãi 1 đã hoàn thành toàn bộ. Công tác đào nền đường, xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và thi công cọc xi măng đất đều đạt 100%. Phần đắp nền K95 đã hoàn thành hơn 35% khối lượng, trong khi công trình cầu đạt 90% hạng mục cọc khoan nhồi, 48% khối lượng bê tông mố trụ35% số phiến dầm được đúc. Cầu Đại Ngãi 1 là công trình dây văng lớn thứ hai cả nước, chỉ sau cầu Cần Thơ và tương đương cầu Vàm Cống, với quy mô và độ phức tạp kỹ thuật cao.

Ở hạng mục cầu Đại Ngãi 2, công trường hiện có 6 mũi thi công nền đường, 7 mũi thi công cống ngang và 4 mũi thi công kè gia cố luồng Trần Đề. Các hạng mục chính đều đạt tiến độ tốt: đào nền đường hoàn thành 89%, xử lý nền đất yếu 100%, đắp nền K95 đạt 90%, trong khi phần bê tông nhựa mới đạt 8% do đang dở tải. Công tác xây dựng cống thoát nước và các cầu nhỏ trên tuyến cũng đạt từ 30% đến 100% khối lượng.

Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, thuộc dự án 8.000 tỷ rút ngắn khoảng 80km từ miền Tây đến TP. HCM: Dần thành hình sau 1 năm khởi công- Ảnh 2.

Dự án cầu Đại Ngãi 2 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo Lao Động

Theo Ban Quản lý dự án 85, tiến độ thi công phần cầu đang vượt kế hoạch được duyệt, còn phần đường dẫn có chậm nhẹ do khối lượng lớn và điều kiện thi công phức tạp, đặc biệt trong giai đoạn mưa kéo dài. Dự kiến, toàn bộ phần đường sẽ được thảm bê tông nhựa trong tháng 12 tới, đưa dự án tiến tới giai đoạn hoàn thiện.

Dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 - công trình giao thông trọng điểm kết nối Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, mở ra tuyến kết nối ven biển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến sau điều chỉnh đạt 27,44km, trong đó phần cầu dài 3,42km gồm hai cây cầu chính: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km và cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, công trình sẽ cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2028.

Dự án gồm hai hạng mục trọng yếu: cầu Đại Ngãi 1 nối từ xã Lưu Nghiệp Anh (Vĩnh Long) đến xã An Thạnh (TP. Cần Thơ) và cầu Đại Ngãi 2 kết nối xã Đại Ngãi và An Thạnh(TP. Cần Thơ). Đây là công trình nằm trong quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2022–2026, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng ven biển phía Nam.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ trở thành mắt xích quan trọng trên tuyến Quốc lộ 60, giúp rút ngắn hơn 80km quãng đường di chuyển so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Cần Thơ đến TP. HCM và ngược lại. Công trình không chỉ xóa bỏ các điểm phà vượt sông còn tồn tại nhiều năm qua, mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải, mở rộng giao thương và phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Tây Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top