Sau hơn 2 năm thi công, cầu Phước An - cây cầu bắc qua sông Thị Vải, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai đã dần hiện hình giữa lòng sông với 2 trụ chính vươn cao hàng trăm mét. Đây là công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, giữ vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới logistics và giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet
Cầu Phước An dài khoảng 4,3km, trong đó phần cầu chính dài 3,5km, đường dẫn hai đầu gần 800m. Công trình được thiết kế dạng dầm - cáp hỗn hợp (Extradosed), có nhịp chính 250m, bằng một nửa nhịp cầu Cần Thơ. Mặt cầu rộng 27m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị tốc độ 70km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, là một trong 3 cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam, tương đương hai cầu Bình Khánh và Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tĩnh không này cho phép tàu có tải trọng đến 30.000 tấn đi lại bên dưới, đáp ứng yêu cầu khai thác cảng nước sâu của khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Tại hiện trường, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Hàng trăm kỹ sư và công nhân cùng hàng chục cẩu siêu trọng 250-350 tấn được huy động để lắp đặt các bó cáp dây văng cho trụ chính giữa sông. Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, gói thầu số 39 thi công trụ chính cầu hiện là hạng mục có tiến độ nổi bật nhất, nhờ áp dụng thiết bị và công nghệ nhập khẩu hiện đại. Đến nay, toàn bộ 88 cọc khoan nhồi D2000 đã hoàn thành, các bệ trụ T37-T40, thân tháp và khối đốt K0 của trụ T38, T39 cũng đã được thi công xong.

Công trường cầu Phước An thời điểm giữa tháng 10/2025. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Gói thầu số 39 có giá trị hơn 1.581 tỷ đồng, khởi công tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2027. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, công trình có thể hợp long và thông xe kỹ thuật ngay trong cuối năm 2026, sớm hơn kế hoạch ít nhất 6 tháng.
Phía bờ TP. HCM (trước đây thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu) đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, các hạng mục đắp taluy và nền đường đang được đẩy nhanh. Trong khi đó, gói thầu số 38 - xây lắp cầu dẫn từ phường Phú Mỹ đã hoàn thiện nhiều hạng mục quan trọng từ mố M0 đến trụ T9, trụ T21 đến T27; hơn 160/370 dầm SuperT đã được lắp đặt, bản mặt cầu bắt đầu hiện rõ hình hài.
Ở đầu còn lại, công trường phía Nhơn Trạch vẫn nhộn nhịp ngày đêm. Tuyến đường dẫn cầu Phước An được thiết kế nối thẳng vào KCN Nhơn Trạch 5 và đường 319 mở rộng, hình thành trục giao thông xuyên tâm mới. Khi cầu hoàn thành, xe container từ các khu công nghiệp chỉ mất khoảng 15 phút để di chuyển ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, thay vì phải đi vòng 20km qua Quốc lộ 51.

Bất động sản gần dự án được hưởng lợi. Ảnh: Tạp chí Người Đưa Tin
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, cầu Phước An còn được xem là "cú hích" cho thị trường bất động sản khu vực. Nhờ hưởng lợi kép từ cầu Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 và nay là cầu Phước An, hàng loạt dự án lớn như SwanBay Đại Phước, Swan Park hay Eco Village Saigon River đang được cộng hưởng giá trị kết nối mạnh mẽ. Theo các sàn giao dịch địa phương, giá đất nền và nhà phố tại khu vực dẫn cầu Phước An đã tăng 10-15% trong quý III/2025, đặc biệt dọc tuyến đường 319.
Sau sáp nhập hành chính, khu vực đầu cầu phía TP. HCM được quy hoạch thành trung tâm logistics trọng điểm của miền Đông Nam Bộ, với định hướng mở rộng kho bãi, cảng cạn và tuyến đường ven biển kết nối thẳng ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Như vậy, khi hoàn thành, cầu Phước An không chỉ rút ngắn hành trình vận chuyển hàng hóa giữa TP. HCM - Đồng Nai, mà còn góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51, mở ra tuyến vận tải ngắn, an toàn và hiệu quả hơn cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.