Theo nguồn tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn TP. HCM - Long Thành.
Theo quyết định được phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.
Ngoài việc tiến hành đầu tư, mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành với chiều dài khoảng 22km, cũng như đầu tư mở rộng các đoạn trên nút giao Vành đai 2, Vành đai 3, dự án cũng sẽ tiến hành xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe bên phải của cầu Long Thành hiện hữu.
Cầu Long Thành - cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây
Theo báo VnExpress, cầu Long Thành hiện đang là cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cầu có chiều dài 2,3km với chiều rộng gần 20m, được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Đây là cây cầu có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m.
Thời điểm tháng 7/2025, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE - đơn vị quản lý cao tốc) xác nhận đã hoàn trả mặt đường sau khi tiến hành đóng một phần tuyến đường để sửa khe co giãn.

Cầu Long Thành là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Báo VnExpress
Theo quyết định được phê duyệt, Dự án đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM - Long Thành sẽ tiến hành xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe bên phải của cầu Long Thành hiện hữu.
Như vậy, cầu mới được xây dựng sẽ có quy mô lớn hơn cây cầu Long Thành hiện hữu.

Dự kiến sẽ xây dựng cây cầu mới đơn nguyên cạnh cầu Long Thành hiện hữu. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng
Cầu sắp được xây dựng cùng việc mở rộng đoạn tuyến cao tốc nhằm cứu nguy cho cửa ngõ phía Nam khi liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc.
Được đưa vào khai thác từ năm 2015, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ.
Thời điểm mới xây dựng, Chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) chia sẻ trên báo VnExpress rằng, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay khi hội tụ những điểm nổi bật gồm:
- Toàn tuyến có 3 nút giao khác mức đảm bảo nguyên tắc chống giao cắt trên đường cao tốc.
- Các tiêu chuẩn độ dốc dọc, đường cong đứng và đường cong nằm đều đạt ở mức độ tối đa quy định cho đường cao tốc.
Trong những năm gần đây, tuyến cao tốc này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vào các dịp cuối tuần, lễ Tết...
Ngoài ra, việc sân bay quốc tế Long Thành đang được triển khai thi công "thần tốc", dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2025 đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với hạ tầng kết nối TP. HCM đến sân bay Long Thành.

Việc xây dựng thêm đơn nguyên cầu cạnh cầu Long Thành hiện hữu sẽ giúp khơi thông cửa ngõ TP. HCM đến sân bay Long Thành. Ảnh minh họa
Việc xây dựng "công trình song sinh" của cầu Long Thành không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng, mà còn mở ra cánh cửa giao thông thông suốt từ TP. HCM đến sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Sau khi hoàn thành, cây cầu mới cùng tuyến cao tốc mở rộng sẽ trở thành trục huyết mạch hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển, gia tăng năng lực vận tải hàng hóa - hành khách, đồng thời đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là bước chuẩn bị chiến lược cho một giai đoạn phát triển mới, nơi hạ tầng dẫn dắt cơ hội và kết nối thịnh vượng.