Aa

7 ngày nữa, Việt Nam chính thức đưa trạm thu phí 'nửa kín - nửa hở' đầu tiên vào hoạt động

Thứ Ba, 12/08/2025 - 10:05

Do nằm ở vị trí đặc thù nên trạm thu phí trên tuyến cao tốc đang được đầu tư gần 15.000 tỷ để mở rộng sẽ được thiết kế theo dạng "nửa kín - nửa hở".

Thông tin mới nhất trên báo Dân trí cho biết, mới đây, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xác nhận doanh nghiệp sẽ đưa vào vận hành trạm thu phí Vành đai 3 trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 19/8/2025

Theo đó, trạm thu phí được thiết lập trên cơ sở đấu nối nút giao giữa cao tốc TP. HCM - Long Thành và Dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Dự kiến, sau khi dự án thành phần 1 (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn) thuộc Vành đai 3 TP. HCM được đưa vào khai thác, trạm cũng sẽ được đưa vào vận hành.

7 ngày nữa, Việt Nam chính thức đưa trạm thu phí 'nửa kín - nửa hở' đầu tiên vào hoạt động- Ảnh 1.

Hình ảnh trạm thu phí Vành đai 3 tại nút giao giữa Vành đai 3 TP. HCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Báo Dân trí

Chia sẻ trên báo Dân trí, Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) - bà Nguyễn Thị Hoài Phương xác nhận trạm thu phí Vành đai 3 sẽ được thiết kế "nửa kín, nửa mở" do nút giao này nằm bên ngoài trạm thu phí đầu tuyến.

Theo lý giải của vị này, trước kia, quãng đường từ nút giao An Phú đến trạm Long Phước không có ngã rẽ nên việc thu phí vẫn diễn ra bình thường.

7 ngày nữa, Việt Nam chính thức đưa trạm thu phí 'nửa kín - nửa hở' đầu tiên vào hoạt động- Ảnh 2.

Chi tiết bảng giá dịch vụ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VEC

Sau khi đấu nối nút giao liên thông với Vành đai 3 TP. HCM, VECE cần thiết kế phương án thu phí cho phương tiện chỉ sử dụng quãng đường từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 3, quãng đường này dài khoảng 4km.

Trong trường hợp này, trạm thu phí Vành đai 3 sẽ áp dụng "thu phí mở" tương tự như các trạm BOT trên quốc lộ với mức phí dành cho các xe con là 9.000 đồng.

Báo Tuổi Trẻ bổ sung thêm thông tin cho hay, đối với những xe đi từ hướng Đồng Nai về sẽ áp dụng tương tự mô hình trạm kép: Trong trường hợp đi thẳng về An Phú, hướng Vành đai 2 sẽ thu phí như hiện nay; nếu rẽ vào Vành đai 3, hệ thống sẽ tính thêm phí trạm mở Vành đai 3 và phí trạm kín từ Long Phước về.

Theo VEC, việc bổ sung trạm thu phí này sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho các chủ xe, mà góp phần tăng thêm lựa chọn thuận tiện cho lộ trình đi lại.

Cùng với đó, giúp đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án cao tốc theo phương án tài chính đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

7 ngày nữa, Việt Nam chính thức đưa trạm thu phí 'nửa kín - nửa hở' đầu tiên vào hoạt động- Ảnh 3.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. HCM - Long Thành được đầu tư mở rộng. Ảnh minh họa

Các phương tiện khi di chuyển qua nút giao Vành đai 3 trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đều phải trả phí, trừ trường hợp được miễn theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP và các quy định liên quan.

Trạm thu phí Vành đai 3 được thiết kế với quy mô 6 làn xe (3 làn vào và 3 làn ra), được áp dụng mô hình thu phí hỗn hợp giữa trạm mở và trạm kín. Mức tiền thu phí sẽ tính theo quãng đường đi, từ 4km-7km, tùy vào điểm vào - ra của phương tiện.

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TP. HCM - Long Thành đã được VEC ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư với mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến, từ ngày 19/8/2025, trạm thu phí mới do VEC quản lý sẽ chính thức đi vào hoạt động nhằm chào mừng lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Mô hình nửa kín - nửa hở là hình thức một số cửa vào/ra áp dụng thu phí kín, số khác áp dụng thu phí mở.

Việc áp dụng mô hình thu phí kín - hở là do tuyến đường có một số đoạn ngắn kết nối trực tiếp với điểm ra/vào, nếu áp dụng kín sẽ phức tạp hoặc không hiệu quả hoặc một số nút giao liên thông với tuyến khác có hệ thống thu phí riêng.

Nguyên tắc thu phí:

- Xe đi toàn tuyến hoặc đi qua nhiều cửa ra/vào → tính phí kín (dựa vào quãng đường).

- Xe chỉ đi một đoạn ngắn đặc biệt → tính phí mở (mức cố định cho đoạn đó).

Áp dụng thực tế tại nút giao Vành đai 3 trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây cụ thể:

- Xe chỉ đi từ An Phú ↔ Vành đai 3 (~4 km) → thu mở.

- Xe đi các đoạn dài hơn hoặc toàn tuyến → thu kín.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top