Aa

Cầu thứ 4 kết nối 2 tỉnh thành thuộc tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam gặp khó sau 2 năm thi công

Thứ Tư, 26/03/2025 - 22:01

Cầu đã hợp long nhịp chính, tuy nhiên đến nay, hạng mục đường dẫn 2 bên vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 kết nối TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù cầu chính đã được hợp long và tiến độ đạt 90%, song cầu vẫn chưa thể đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Ngày 25/3, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP. Hải Phòng cho biết, dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Cầu thứ 4 kết nối 2 tỉnh thành thuộc tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam gặp khó sau 2 năm thi công- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án. Ảnh: BTC

UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện việc di dời và hoàn trả tuyến đường ống xăng dầu từ kho K130 về kho K131 để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do tuyến đường ống xăng dầu này thuộc thẩm quyền quản lý của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và cần phải xin ý kiến Bộ Công Thương, địa phương đang trong quá trình làm việc với cơ quan chủ quản để thống nhất phương án di dời và hoàn trả.

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 kết nối TP. Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, sau cầu Đá Bạc, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng. Cầu được xây dựng bắc qua sông Đá Bạch với chiều dài hơn 840m (chưa tính đường dẫn), rộng 12m, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu.

Công trình được kỳ vọng tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển công nghiệp và dân sinh giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP. Đông Triều (Quảng Ninh).

Sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, trong đó phần nhịp chính của cầu đã hợp long từ tháng 9/2024. Tuy nhiên, phần đường dẫn phía Hải Phòng đang chậm tiến độ do vướng khoảng 750m đường ống dẫn xăng dầu của Xí nghiệp Xăng dầu K131.

Cầu thứ 4 kết nối 2 tỉnh thành thuộc tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam gặp khó sau 2 năm thi công- Ảnh 2.

Công trường cầu Lại Xuân thời điểm tháng 8/2024. Ảnh: Báo Lao Động

Ban Quản lý dự án cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hải Phòng, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực và thiết bị, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để thông xe cầu vào tháng 5/2025, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2025).

Để đạt mục tiêu này, các nhà thầu và đơn vị liên quan mong muốn được bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025, nhằm kịp thời tổ chức thi công đường dẫn lên cầu đúng kế hoạch.

Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, sử dụng ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, chi phí xây dựng cầu ước tính khoảng 520 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí dự phòng.

Tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một khu vực kinh tế có ranh giới nối từ trung tâm TP. Hà Nội, đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương đến địa điểm thứ hai là trung tâm TP. Hải Phòng và địa điểm cuối cùng là trung tâm TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), sau đó nối qua địa bàn TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương), qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh và cuối cùng quay về Thủ đô Hà Nội. Tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một trong hai vùng tam giác kinh tế lớn nhất Việt Nam cùng với tam giác kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top