Aa

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung gặp khó, nguy cơ trễ hẹn thông xe

Chủ Nhật, 19/10/2025 - 11:07

Dù gần như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, song cây cầu hơn 2.400 tỷ cầu đối diện tình trạng ‘trễ hẹn’ thông xe do vướng mắc vẫn chưa thể giải quyết.

Sau hơn 3 năm thi công, cầu vượt cửa biển Thuận An - cây cầu dài nhất miền Trung bắc qua cửa biển Thuận An (TP. Huế) dù đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thông xe do vướng công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho người dân.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 1 TP. Huế, hiện vẫn còn khoảng 1,1km đoạn đường ven biển Hoàng Sa (phường Thuận An) chưa được bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân chính là thiếu quỹ đất tái định cư cho 49 hộ dân bị ảnh hưởng.

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung gặp khó, nguy cơ trễ hẹn thông xe- Ảnh 1.

Phần cầu Thuận An đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trước đó, vào năm 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế cũ đã thực hiện kiểm đếm và đền bù cho hơn 120 hộ dân, trong đó những hộ bị thu hồi toàn bộ đất được bố trí tái định cư, còn các hộ chỉ bị thu hồi một phần thì chỉ được nhận tiền bồi thường.

Tuy nhiên, đến năm 2024, khi dự án đang thi công, tỉnh ban hành quy hoạch phân khu 1/2.000 khu đô thị ven biển Thuận An, trong đó khu vực ven biển gần cầu được quy định là vùng kinh doanh dịch vụ, không còn thuộc diện đất ở. Vì vậy, 30 hộ dân từng bị thu hồi một phần đất không còn đủ diện tích hợp pháp để xây dựng nhà ở, buộc phải chuyển sang diện thu hồi toàn bộ và bố trí tái định cư mới.

Đáng chú ý, quỹ đất tái định cư dành cho dự án đã được phân bổ hết, khiến chính quyền phải điều chỉnh, mở rộng khu tái định cư B5 tại phường Thuận An thêm 2,1 ha. Khu vực này hiện vẫn là ao và đất trồng rau muống, đang được đền bù, san lấp để chuẩn bị giao đất. Ngoài ra, khu tái định cư C6 cũng đang được đề xuất bổ sung nhằm đủ quỹ đất bố trí cho người dân.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành mở rộng, UBND TP. Huế sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm chọn lô, nhận đất ở mới để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Trong thời gian chờ bố trí tái định cư, các hộ chưa có đất sẽ được hỗ trợ thuê nhà ở tạm để sớm bàn giao mặt bằng. Hiện tại, còn 17 hộ dân đang vướng mắc trong khâu kiểm đếm và bồi thường tài sản, dự kiến sẽ được phê duyệt bổ sung trước ngày 22/10.

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung gặp khó, nguy cơ trễ hẹn thông xe- Ảnh 2.

Đoạn từ nút giao với đường Hoàng Sa đến cuối tuyến còn vướng khoảng 1,1km. Ảnh: Báo Xây Dựng

Về tiến độ thi công, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết, phần cầu đã hoàn thành khoảng 86,6% khối lượng, trong đó mặt cầu đã được thảm bê tông nhựa, lắp lan can thép chống ăn mòn, lát gạch vỉa hè, lắp hệ thống chiếu sáng và khe co giãn. Riêng tuyến đường dẫn phía nam, đoạn từ mố M2 đến nút giao đường Hoàng Sa đã bàn giao mặt bằng, dự kiến hoàn thiện vào 30/12/2025. Phần còn lại từ nút giao đường Hoàng Sa đến cuối tuyến dự kiến hoàn thành trong quý II/2026, nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 2.088 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 24/3/2022, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế làm chủ đầu tư, liên danh ba nhà thầu gồm Công ty CP Xây dựng Tân Nam, Tập đoàn Đạt Phương và Công ty CP 479 Hòa Bình thi công.

Cầu có chiều dài 2,36km, rộng 20m, nhịp chính rộng 23,5m, gồm 36 nhịp Super T, được xem là cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung. Ban đầu, công trình dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2025, song do chậm giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch tái định cư, tiến độ bị lùi sang cuối năm 2025, thậm chí có thể sang năm 2026 nếu công tác mặt bằng không hoàn tất đúng hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top