Aa

Cầu vượt sông 11.000 tấn áp dụng kỳ tích Việt Nam, nâng tĩnh không lên 1m từ hôm nay

Chủ Nhật, 16/11/2025 - 20:27

Việc nâng cao này không chỉ giúp tàu thuyền lớn lưu thông dễ dàng mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hạ tầng giao thông thành phố.

Cầu Bình Phước 1 (TP. Thủ Đức, TP. HCM) nằm trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn có chiều dài gần 480m và mặt cầu rộng hơn 11m – từ lâu đã bị nhìn nhận là một trong những "điểm nghẽn" của hệ thống giao thông thủy do tĩnh không chưa đáp ứng yêu cầu thông thuyền (chưa đạt mức tối thiểu 7m).

Vì vậy, TP đã quyết định nâng tĩnh không cầu để góp phần mở rộng luồng vận tải thủy năng, tăng thông thuyền và giảm ùn tắc, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông của TP. HCM. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 133 tỷ đồng.

Cầu vượt sông 11.000 tấn áp dụng kỳ tích Việt Nam, nâng tĩnh không lên 1m từ hôm nay- Ảnh 1.

Một góc cầu Bình Phước. Ảnh: Internet

Cầu Bình Phước 1 là cây cầu thứ hai, sau cầu Bình Triệu 1, được áp dụng công nghệ nâng kích thủy lực tại TP.HCM và được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Thay vì tháo dỡ hoặc xây mới, hệ thống kích nâng thủy lực sẽ đồng loạt "đẩy" cả khối cầu lên thêm 1,25m để đáp ứng nhu cầu thông tàu thuyền lớn.

Từ ngày 17/10/2025, công trường đã chính thức bước vào giai đoạn thi công quan trọng: nâng tĩnh không cầu lên thêm 1,25m bằng hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ, chịu tải từ 4000-500 tấn mỗi chiếc và điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.

Đây là lần đầu tiên TP. HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng và độ cao như vậy. Trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối, đồng thời cũng là công nghệ lần đầu áp dụng với quy mô lớn tại Việt Nam.

Đến ngày 10/11 cây cầu sẽ đạt được độ cao mới, và ngày 16/11 được xác định là mốc hoành thành giai đoạn "lột xác" này.

Giai đoạn tiếp theo sau khi hoàn tất công tác kích nâng sẽ là việc gia cố xà mũ, đá kê gối, thử tải và hoàn thiện mặt cầu hai đầu, với mục tiêu đưa toàn bộ công trình vào khai thác trước cuối năm 2025.

Cầu vượt sông 11.000 tấn áp dụng kỳ tích Việt Nam, nâng tĩnh không lên 1m từ hôm nay- Ảnh 2.

Công tác kích nâng cầu Bình Phước lên chiều cao đúng quy định sắp hoàn thành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Việc nâng cao cầu Bình Phước 1 không chỉ là nâng một cây cầu đơn lẻ – theo các chuyên gia, đây là một "cú hích" để mở rộng hành lang vận tải đường thủy trên sông Sài Gòn, giảm tải cho giao thông đường bộ và nâng cao kết nối vùng Đông Nam Bộ.

Mặt khác, phương án thi công được tổ chức rất khéo: trong suốt thời gian nâng, xe máy vẫn được lưu thông qua cầu, ô tô được phân luồng sang cầu song song, hai đầu cầu đã dựng hai nhịp dẫn tạm nhằm đảm bảo người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Với việc nâng thêm 1,25m, cầu Bình Phước 1 không chỉ "cất cánh" về mặt chiều cao mà còn về vai trò chiến lược – từ một cây cầu bị xem là "thấp cổ chai" trở thành điểm nhấn hạ tầng đồng bộ, mở cửa cho xu thế vận tải thủy hiện đại, kết nối liên vùng mạnh mẽ hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top