Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, từng là cây cầu huyết mạch nối khu vực Long Biên với Gia Lâm (TP. Hà Nội), được xây dựng từ năm 1902.
Sau hơn 100 năm đi vào hoạt động khai thác, dù được tu bổ nhiều lần nhưng do lượng phương tiện lưu thông lớn nên cây cầu rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Cầu Đuống cũ có tuổi đời hơn 100 năm hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Internet
Cầu Đuống từng được khai thác ở cả 2 chức năng: Đường bộ và đường sắt. Trong đó đường bộ lưu lượng xe luôn vượt năng lực khai thác của cầu hàng chục lần, gây nên tình trạng ùn tắc và mất an toàn.
Do tuổi thọ lâu đời cùng lượng xe đi lại lớn, cầu xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng nặng; độ thông thuyền hạn chế gây khó khăn cho giao thông đường thủy trên sông Đuống.

Cầu Đuống mới được xây dựng gồm 2 đơn nguyên song song: Cầu đường bộ và cầu đường sắt. Ảnh: Báo Lao Động
Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã bố trí hơn 1.800 tỷ đồng để triển khai xây dựng cầu Đuống mới gồm cầu đường bộ và cầu đường sắt.
Quyết định 1009 của Bộ Xây dựng phê duyệt, cầu Đuống mới gồm 2 đơn nguyên song song, cách nhau 100m (gồm cầu đường bộ và đường sắt).
Trong đó, cầu đường bộ có chiều dài 382m với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp dây văng rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án thi công cầu Đuống mới bị vỡ tiến độ, nhà thầu chỉ thi công được phần mặt nước do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: Báo Nhân Dân
Phần đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự đến ngã ba Hà Huy Tập - Phan Đăng Lưu. Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 1.840 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Cầu đường sắt có chiều dài gần 1km gồm 6 nhịp dầm thép, có thể đáp ứng đồng thời 2 khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h.
Giai đoạn đầu, công trình sẽ có tĩnh không 7m và dự kiến nâng lên 9,5m trong tương lai, gắn liền với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội. Cầu đường sắt cũng sẽ được bố trí lối đi nhằm phục vụ dân sinh.

Phối cảnh cầu Đuống mới gồm cầu đường bộ và cầu đường sắt. Ảnh minh họa
Theo ghi nhận mới nhất từ báo VnExpress, sau khi khởi công vào tháng 7/2023, đến thời điểm hiện tại, cả 2 gói thầu đường sắt và đường bộ mới đã thi công các hạng mục dưới sông (phần không cần giải phóng mặt bằng). Dự án hiện cơ bản đã hoàn thành các phần trụ cầu chính.
Trong khi đó, các hạng mục đường đầu cầu, đường dẫn... thuộc phạm vi phải bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do UBND phường Việt Hưng và UBND xã Phù Đổng làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa bàn giao mặt bằng. (kế hoạch trước đó buộc phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công từ quý IV/2024).
Trước thực trạng chậm giải phóng mặt bằng, Bộ Xây dựng mới đây đã tiến hành điều chỉnh thời gian hoàn thành đường bộ và đường sắt qua sông Đuống vào năm 2026, lùi một năm so với kế hoạch.
Ngoài việc điều chỉnh tiến độ của dự án, Bộ Xây dựng cũng đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và chính quyền Hà Nội khẩn trương tiến hành giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, sớm báo cáo các vướng mắc để được giải quyết.
Trước đó, nguồn tin trên báo Tiền Phong cho biết, vào thời điểm dự án cầu Đuống mới được triển khai và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026, đại diện Bộ Xây dựng cho biết sẽ không tiến hành bảo tồn cầu Đuống cũ mà sẽ dỡ bỏ hoàn toàn sau khi cầu Đuống mới được xây xong.
Như vậy, với việc cầu Đuống mới hiện đang vướng mắc mặt bằng và lùi thời hạn hoàn thành một năm so với kế hoạch, cầu Đuống cũ sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình trong thời gian cầu mới được hoàn thành, trước khi bị dỡ bỏ hoàn toàn.
Dù có quy mô vốn không quá lớn, tuy nhiên cầu Đuống mới không chỉ là công trình giúp thay thế cầu cũ đã xuống cấp, giảm tải áp lực giao thông mà còn giúp đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, góp phần cải thiện kết nối đường sắt quốc gia, hoàn thiện hạ tầng đô thị cho TP.