Ngày 20/8 vừa qua, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai chính thức thông xe, trở thành cây cầu lớn nhất và có tiến độ thi công nhanh nhất trong dự án Vành đai 3 TP. HCM - công trình hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.
Dự án cầu Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 8,22km, trong đó 6,3km nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP. HCM. Công trình được thiết kế hiện đại, gồm 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T cùng 4 cầu cạn trên các nhánh đường dẫn tại nút giao với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, tổng chiều dài cầu cạn hơn 3,7km. Mặt cầu rộng 20,2m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cho phép vận tốc thiết kế đạt 80km/h.

Cầu Nhơn Trạch mới thông xe vào ngày 20/8 vừa qua. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Việc đưa cầu Nhơn Trạch vào khai thác được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời tăng cường kết nối giao thông giữa TP. HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, mở rộng không gian phát triển kinh tế, thương mại và đô thị trong khu vực.
Theo phương án tổ chức giao thông, từ tháng 8/2025 đến cuối năm 2026, cầu Nhơn Trạch sẽ được khai thác như tuyến đường đô thị thông thường. Phía Đồng Nai sẽ bố trí một làn ôtô và một làn hỗn hợp phục vụ phương tiện lưu thông từ đường ĐT.25B đến trước cầu, trong khi xe máy chỉ được phép di chuyển trên đoạn từ ĐT.25B đến Lý Tự Trọng. Ở đầu tuyến phía TP. HCM, ôtô được tổ chức chạy qua cầu và quay đầu ở các nhánh dẫn kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây; riêng xe container tạm thời chưa được lưu thông do hạ tầng quay đầu chưa đảm bảo. Bắt đầu từ tháng 12/2026, khi các đoạn tuyến thành phần khác của Vành đai 3 hoàn thành, cầu sẽ được vận hành như đường cao tốc với hai làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, có dải phân cách nhằm bảo đảm an toàn.
Cầu Nhơn Trạch không chỉ là một hạ tầng giao thông trọng điểm mà còn mang ý nghĩa chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho Đồng Nai, đặc biệt là khu vực bờ sông phía huyện Nhơn Trạch cũ, tạo thế cân bằng với bờ TP. Thủ Đức cũ của TP. HCM. Công trình này được Chính phủ kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và định hình diện mạo đô thị mới của cả vùng.
Vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh, thành phố TP. HCM, Đồng Nai, Tây Ninh được ví như "mỏ vàng" lớn nhất của Việt Nam về thu hút vốn đầu tư, khi liên tiếp dẫn đầu cả nước về thu hút vốn nước ngoài. Trong 7 tháng đầu năm 2025, TP.HCM đã thu hút được gần 6,2 tỷ USD vốn FDI, tăng 45,67% so với cùng kỳ năm 2024; Đồng Nai thu hút được khoảng 1,76 tỷ USD vốn FDI, trong đó có 102 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký đạt 807,57 triệu USD; 105 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung 744,02 triệu USD; Tây Ninh đã thu hút trên 1,2 tỷ USD vốn FDI, nằm trong TOP 10 địa phương sau sáp nhập dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Theo Báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình triển khai các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ, trong 6 tháng đầu năm 2025, vùng Đông Nam Bộ đạt tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 1.122 nghìn tỷ đồng, giữ vị trí dẫn đầu cả nước và vượt xa mức trung bình của các vùng còn lại.
Vùng này cũng là vùng giàu nhất Việt Nam khi công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 431,5 nghìn tỷ đồng, bằng 57,1% dự toán được Trung ương giao cho cả năm, xếp thứ hai trong 6 vùng kinh tế. Số thu từ thuế xuất nhập khẩu đạt 97,7 nghìn tỷ đồng, tương ứng 50,7% kế hoạch.