Từ sáng 29/10, công tác sửa chữa cầu Long Biên chính thức khởi động, kéo theo việc tạm dừng lưu thông chiều từ Long Biên vào trung tâm thành phố. Lệnh cấm này khiến giao thông quanh khu vực cầu trở nên hỗn loạn, nhiều tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ, Trần Nhật Duật hay đê Ngọc Thụy rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.
Ngay đầu cầu, biển báo cấm lưu thông được dựng rõ ràng, cùng hàng rào tôn bao quanh khu vực thi công. Các phương tiện buộc phải di chuyển theo hướng khác, trong khi lực lượng chức năng liên tục túc trực để phân luồng, đảm bảo an toàn.

Biển tạm dừng lưu thông chiều từ Long Biên vào trung tâm thành phố từ sáng 29/10. Ảnh: VOV
Theo VOV, đây là hạng mục sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật Km2+215, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đoạn qua phường Hoàn Kiếm. Công trình do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, thời gian thi công dự kiến 65 ngày, từ 27/10 đến hết 31/12/2025.
Để phục vụ thi công, mép đường Trần Nhật Duật đã được rào chắn và tổ chức phân luồng tạm thời. Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công phải tuân thủ nghiêm phương án đảm bảo an toàn giao thông, bố trí hệ thống biển báo, rào chắn đúng quy chuẩn Việt Nam. Trường hợp phát sinh bất cập, đơn vị phải có văn bản gửi Sở Xây dựng để phối hợp liên ngành điều chỉnh kịp thời.

Cầu Long Biên. Ảnh: Internet
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối quận Long Biên cũ và quận Hoàn Kiếm cũ, được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng vào năm 1898, hoàn thành năm 1902, ban đầu có tên gọi cầu Doumer. Đây là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam, có tổng chiều dài 2.990m và 896m cầu dẫn, từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á khi mới xây dựng.
Sau hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục bị gỉ sét, kết cấu thép yếu và mặt cầu bong tróc. Các cơ quan chức năng đánh giá việc đại tu toàn diện là cần thiết để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa gìn giữ giá trị di sản độc đáo của cây cầu hơn trăm năm tuổi này.