Aa

TP. HCM ủng hộ đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ của VinSpeed

Thứ Tư, 29/10/2025 - 11:24

Lãnh đạo TP. HCM ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

UBND TP. HCM mới đây đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp về việc giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup, trong đó có đề xuất liên quan đến dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ.

Về dự án này, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được kết luận, thành phố ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Theo đó, việc điều chỉnh tuyến về ga Bến Thành nhằm nâng cao hiệu quả khai thác - vận hành, mở rộng độ phủ dịch vụ, tăng khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của thành phố.

Đồng thời, phương án này cũng tăng tính liên thông với mạng lưới metro, góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện hơn cho người dân.

TP. HCM ủng hộ đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ của VinSpeed. Ảnh minh họa

TP. HCM ủng hộ đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ của VinSpeed. Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa hiệu quả khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng không gian đô thị của thành phố.

Song song đó, doanh nghiệp cần phối hợp với các Sở, ngành liên quan cập nhật hướng tuyến để bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị.

VinSpeed được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời đề xuất chấp thuận nhà đầu tư dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ.

Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định, được giao khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ nêu trên theo quy định pháp luật, trình UBND TP. HCM xem xét, quyết định. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31/10.

Trước đó, trong hồ sơ gửi Sở Tài chính TP. HCM, VinSpeed cho biết, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Giờ theo đề xuất ban đầu có điểm đầu tại phường Tân Thuận và điểm cuối tại xã Cần Giờ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận gặp một số khó khăn.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, VinSpeed đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến về khu vực trước chợ Bến Thành, thay vì phường Tân Thuận như trước đây, để kết nối trực tiếp với Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Điểm cuối tại xã Cần Giờ giữ nguyên như phương án ban đầu. Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đoạn Bến Thành - Tân Thuận sẽ được xây dựng ngầm, còn đoạn Tân Thuận - Cần Giờ vẫn thực hiện theo phương án đã đề xuất.

Theo VinSpeed, việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ phường Tân Thuận về Bến Thành giúp tăng cường kết nối và liên thông giữa tuyến đường sắt trung tâm TP. HCM - Cần Giờ với tuyến Metro số 1 và các tuyến đường sắt đô thị khác, hình thành mạng lưới giao thông hiện đại.

Qua đó, người dân di chuyển thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư - khai thác của toàn hệ thống đường sắt đô thị thành phố.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. HCM cũng đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và cải thiện giao thông khu vực.

Được biết, theo đề xuất trước đó, dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7km.

Tuyến có hai ga đầu cuối tại Tân Phú và Cần Giờ; hai depot được bố trí ở phường Bình Thuận (quận 7 cũ, nay là Tân Thuận, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (nay là xã Cần Giờ, diện tích 39ha). Metro được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ tối đa lên tới 350km/h - nhanh gấp hơn ba lần tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý IV năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2028. Khi đưa vào vận hành, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông chiến lược, góp phần phát triển đô thị biển Cần Giờ, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, logistics và kết nối dân sinh giữa trung tâm thành phố với khu vực rừng ngập mặn - khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top