Hôm qua (15-6), chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Nhà bán lẻ này từng bày tỏ tham vọng muốn tấn công thị trường Việt Nam khi tuyên bố sẽ mở khoảng 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới.
7-Eleven nổi tiếng là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất trong lịch sử thế giới và được xem là chuỗi cửa hàng “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ hai giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên.
- PV: Chào ông, cách tiếp cận của 7-Eleven tại Việt Nam so với các thị trường khác ra sao? Có khác biệt nhiều không?
- Ông Vũ Thanh Tú: 7-Eleven có 62.000 cửa hàng tại 19 quốc gia trên thế giới. Cửa hàng ở mỗi nước có đặc trưng riêng và mang tính địa phương hóa tại mỗi quốc gia. Ví dụ như ở Việt Nam, chúng tôi phục vụ các món ăn rất đặc trưng cho người Việt, chẳng hạn như cà phê sữa đá, bánh mì hay trứng vịt lộn…
- PV: Trong một phát biểu gần đây của lãnh đạo Family Mart, vị này nói rằng sau 8 năm vào Việt Nam thì họ vẫn chưa có lời. Kế hoạch của 7-Eleven như thế nào?
- Ông Vũ Thanh Tú: Chúng tôi hiểu là rất khó khăn nhưng chúng tôi xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống bán hàng theo chiến lược dài hạn để đầu tư. Chúng tôi cũng xây dựng những đối tác lâu dài chứ không phải chỉ trong ngắn hạn. Chúng tôi là công ty đã có 90 năm tuổi đời và chúng tôi muốn đầu tư vào thị trường còn trẻ ở Việt Nam.
- PV: Tôi thấy cửa hàng của ông rất nhiều đồ ăn nhanh. Tại sao ông lại chọn mặt hàng này và đâu là chiến lược kinh doanh của ông tại thị trường Việt Nam?
- Ông Vũ Thanh Tú: Chúng tôi chọn đồ ăn nhanh để tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi chọn đồ ăn nhanh là một trong những chiến lược của chúng tôi tại Việt Nam vì chúng tôi cảm nhận thấy đồ ăn nhanh đang có nhu cầu cao tại Việt Nam. Dân số trẻ và Việt Nam là nước đang phát triển. Rất nhiều người đang có nhu cầu tìm đồ ăn nhanh, ngon và an toàn tại Việt Nam. Tôi nghĩ đây là cơ hội để chúng tôi tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, khác biệt không chỉ đơn giản là sự khác biệt, mà còn phải đáp ứng nhu cầu của người Việt tại thời điểm này.
- PV: Như ông biết đó, tại Việt Nam có rất nhiều cửa hàng tiện lợi. Vậy đâu là điểm nhấn của 7-Eleven tại đây?
- Ông Vũ Thanh Tú: Thứ nhất là đồ ăn nhanh như tôi đã nói ở trên. Đó là yếu tố để chúng tôi tạo sự khác biệt. Bên cạnh đó, chúng tôi rất tập trung vào việc chăm sóc khách hàng. Nếu như bạn tìm hiểu về chúng tôi thì sẽ thấy chúng tôi tập trung vào việc chăm sóc khách hàng như thế nào. Chúng tôi đào tạo nhân viên để họ thấy tất cả những gì họ làm là để phục vụ khách hàng.
- Vậy ông có gặp phải khó khăn gì khi bước chân vào thị trường Việt Nam?
- Ông Vũ Thanh Tú: Tôi nghĩ rằng một trong những khó khăn nhất của bán lẻ tại Việt Nam là tìm địa điểm bán hàng. Là một nhân vật mới, chúng tôi cũng thấy rất khó để tìm được địa điểm ưng ý. Chúng tôi muốn tìm địa điểm đủ rộng, đủ đông dân cư, có nơi để đồ ăn và không gian cho thực khách để khách hàng được thoải mái nhất.
Thứ hai là làm thế nào để làm cho khách hàng hài lòng nhất. Chúng tôi phải tìm cách để hiểu khách hàng nhất, nói chuyện và kết nối với họ để nhận được những phản hồi của họ.
- PV: Ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ tại Việt Nam?
- Ông Vũ Thanh Tú: Thị trường bán lẻ Việt Nam rất tiềm năng với dân số trẻ, năng động và thu nhập của người dân ngày càng tăng.
- Cảm ơn ông về những chia sẻ này!