Aa

CEO Trần Hữu Đông: "Làm doanh nhân là một cuộc chơi nhiều trải nghiệm thú vị!"

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 01/03/2018 - 06:00

"Cuộc đời là một cuộc chơi và làm doanh nhân là một cuộc chơi nhiều trải nghiệm thú vị vì cuộc chơi này tạo ra của cải vật chất cho xã hội, do vậy các bạn trẻ cứ mạnh dạn, cứ chơi, nếu có thất bại thì cũng coi là mình đã được chơi rồi không có gì phải hối tiếc. Còn nếu thành công thì thật sự là vinh quang vì chúng ta sẽ giúp đỡ được rất nhiều người", CEO Trần Hữu Đông chia sẻ.

Cùng các cộng sự khởi nghiệp kinh doanh từ năm 2010, dẫn dắt Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC từ một công ty không tên tuổi trở thành đơn vị hàng đầu về lĩnh vực công nghệ, xây lắp, được nhiều nhà phát triển bất động sản lớn tin tưởng, đó là ông Trần Hữu Đông - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty HVC. Năm 2017, ông Trần Hữu Đông được nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu. 

Ngồi lại với PV Reatimes những ngày đầu năm, vị CEO tuổi Tuất này đã có những chia sẻ thú vị về chuyện đời, chuyện nghề và triết lý kinh doanh. 

PV: Thưa ông, xung quanh câu chuyện khởi nghiệp, có nhiều quan điểm chia sẻ rằng, nên xem việc khởi nghiệp không chỉ đơn thuần là kiếm tiền, mà cao hơn còn là giá trị sống, khẳng định năng lực và trách nhiệm với xã hội. Xét từ khía cạnh này, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm ông đã trải qua trong thời kỳ đầu mới khởi sự kinh doanh? 

Ông Trần Hữu Đông: Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi làm việc duy nhất tại một doanh nghiệp được gần 7 năm. Sau đó, khi nhận ra rằng nếu tiếp tục như vậy sẽ không phát huy tiếp được năng lực bản thân, tôi đã quyết định cùng 2 cộng sự thành lập doanh nghiệp đặt tên HVC. Chúng tôi đã cùng nhau đặt ra mục tiêu ngay từ ban đầu là quyết tâm xây dựng HVC trở thành doanh nghiệp lớn trong thời gian không quá dài, do vậy mọi tư duy định hướng và cách làm của chúng tôi đều hướng về mục tiêu đó. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến nhân sự và xác định đây là yếu tố quan trọng nhất.

Tuy nhiên, để tìm được nhân sự phù hợp với HVC không phải đơn giản nên trong quá trình hoạt động chúng tôi luôn xây dựng quy chế để các anh em chủ chốt phát huy hết năng lực và trách nhiệm của mình, dần dần qua tuyển dụng, qua giới thiệu và qua chính cơ chế, HVC đã thu hút được một đội ngũ nhân sự phù hợp để xử lý công việc một cách tốt nhất. Do vậy mọi khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển doanh nghiệp đều được xử lý một cách tốt đẹp nhất, để tạo ra một HVC như ngày hôm nay.

PV: Khởi nghiệp cùng cộng sự, dẫn dắt doanh nghiệp của mình gặt hái được những thành quả như ngày hôm nay, có bài học nào ông muốn chia sẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp? 

Ông Trần Hữu Đông: Theo tôi khởi nghiệp và lập nghiệp đều là quá trình xây dựng sự nghiệp của mỗi con người nhưng hướng đi sẽ khác nhau. Lập nghiệp là chủ yếu cho bản thân và gia đình mang tính cá nhân đơn lẻ, còn khởi nghiệp hướng đến cái lớn hơn mang lại quyền lợi cho nhiều người hơn. Nếu khởi nghiệp mà kết hợp được cùng với nhiều cộng sự trên dưới đồng lòng thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Khi khởi nghiệp cũng phải xác định luôn đến thất bại, vì 100 doanh nghiệp khởi nghiệp thì may mắn chỉ khoảng 10% là thành công, tuy nhiên nếu khởi nghiệp có thất bại thì đó cũng là những bài học lớn để chúng ta tiếp tục khởi nghiệp hoặc lại lập nghiệp. Riêng HVC mới chỉ có 7 tuổi vẫn đang trong quá trình gọi là khởi nghiệp nên chúng tôi chưa cho mình là thành công, chúng tôi vẫn đang hàng ngày hàng giờ cần mẫn, chăm chút, tỉ mỉ trong mọi công việc mong đạt hiệu quả cao nhất để hy vọng đến khi 10 tuổi HVC được gọi là doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Cuộc đời là một cuộc chơi và làm doanh nhân là một cuộc chơi nhiều trải nghiệm thú vị vì cuộc chơi này tạo ra của cải vật chất cho xã hội, do vậy các bạn trẻ cứ mạnh dạn, cứ chơi, nếu có thất bại thì cũng coi là mình đã được chơi rồi không có gì phải hối tiếc. Còn nếu thành công thì thật sự là vinh quang vì chúng ta sẽ giúp đỡ được rất nhiều người.

 

Ông Trần Hữu Đông

Ông Trần Hữu Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty HVC

PV: Có bao giờ khó khăn lấn át tư duy tích cực của ông hay không và điều gì giúp ông giữ vững được sự lạc quan trong kinh doanh?

Ông Trần Hữu Đông: Tôi xác định đã làm doanh nghiệp là sẽ gặp khó khăn vất vả, đó là những chuyện đương nhiên như cơm ăn áo mặc hàng ngày, có hàng trăm hàng ngàn thứ phải lo phải giải quyết nên tôi không nghĩ nhiều về chuyện này.

Bên cạnh đó, sự lạc quan luôn có trong tôi bởi tôi nghĩ về số lượng, quy mô tính chất của doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhỏ bé so với khu vực chứ chưa nói quốc tế nên đó là cơ hội rất lớn để dành cho những người muốn xây dựng được doanh nghiệp được gọi là “to” của Việt Nam. Đặc biệt, chưa bao giờ lãnh đạo Đảng và Nhà Nước lại quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân phát triển như hiện tại, đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp. 

PV: Thương trường luôn là nơi cạnh tranh khốc liệt, để tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp luôn cần những định hướng và chiến lược phù hợp để có được ưu thế dẫn đầu. Với HVC, những ưu thế này là gì thưa ông?

Ông Trần Hữu Đông: Sự khác biệt là điểm đầu tiên tạo ra giá trị, để xây dựng một doanh nghiệp khác biệt với các doanh nghiệp khác thì có rất nhiều việc phải làm từ những việc nhỏ nhất đến những việc mang tính định hướng… Theo tôi sự khác biệt của HVC so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề là ở yếu tố nhân sự, cách quản trị, sự sáng tạo và văn hóa doanh nghiệp. Như bạn cũng biết chỉ nhìn vào ngành nghề và các dự án HVC đã hoàn thành cũng đã thấy có sự khác biệt rồi. Có thể kể ra như sân trượt băng nghệ thuật, công viên nước, thủy cung đại dương, đài phun và nhạc nước, bể bơi  spa, jacuzzi…

PV: HVC đã thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công lắp đặt hàng nghìn bể bơi cho các dự án như: Vinpearl Premium Nha Trang; Vinpearl Land Phú Quốc, Vinpearl Ha Long Bay Resort, Tổ hợp bể bơi khu đô thị Royal City, Times City và hàng loạt chủ đầu tư, gia đình khác… Đây hầu hết đều là các dự án có quy mô khủng của các ông lớn bất động sản. Bí quyết nào đã giúp HVC và các đối tác này hợp tác thành công với nhau?

Ông Trần Hữu Đông: Sau quá trình làm việc với các đối tác lớn, chúng tôi đã đúc kết và rút ra rằng, để làm được điều đó trước tiên phải là doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín, sau đó là chất lượng sản phẩm công việc phải tốt với giá thành hợp lý, tiếp nữa là tiến độ phải đáp ứng yêu cầu công việc và cái cuối cùng là dịch vụ bảo hành bảo trì sau bán hàng phải thực sự chuyên nghiệp.

 

PV: Có thể hiểu, những yếu tố này đã đưa HVC trở thành đơn vị tiên phong số 1 trong lĩnh vực thiết bị vui chơi giải trí cao cấp. Bên cạnh lĩnh vực thế mạnh, được biết, mới đây, HVC còn mở rộng sang tổng thầu cơ điện M&E. Chắc hẳn, đây là một thị trường còn nhiều cơ hội, thưa ông? 

Ông Trần Hữu Đông: Các công việc mà HVC đang làm đã chiếm một tỷ trọng tương đối lớn trong lĩnh vực M&E do vậy chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để mở rộng sang lĩnh vực là tổng thầu cơ điện M&E, và thực tế hơn 1 năm nay lĩnh vực M&E đã chiếm gần 60% doanh thu của HVC. Hơn nữa bất động sản là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, có thể có chu kỳ thịnh vượng nhưng thời nào cũng cần. Mà ngành nghề M&E lại gắn bó chặt chẽ với bất động sản. Do vậy khi chuyển sang lĩnh vực này chúng tôi sẽ có thị trường rộng hơn, cơ hội nhiều hơn.

Tại Việt Nam, cũng chưa có nhiều doanh nghiệp lớn về tổng thầu M&E nên chúng tôi nghĩ nếu mình quyết tâm và bằng những cách làm khác biệt như chúng tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua, HVC hoàn toàn có cơ hội để trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này. Mặt khác đây là lĩnh vực chúng tôi có thể dự báo được thị trường nên chúng tôi sẽ có kế hoạch chủ động được về doanh thu, nhân sự, cách quản trị và như vậy sẽ lãnh đạo doanh nghiệp phát triển tối thiểu được ở mức ổn định. 

 

PV: Thưa ông, trong năm 2018, ông và HVC đã đặt mục tiêu và định hướng con đường kinh doanh như thế nào?

Ông Trần Hữu Đông: Năm 2018 được chúng tôi xác định là năm chuyên sâu ở ba khía cạnh. Thứ nhất, chúng tôi sẽ đào tạo nâng cao trình độ của toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cũng như những vị trí chủ chốt. Thứ 2, chúng tôi sẽ áp dụng các quy trình quản lý tiên tiến vào trong mọi hoạt động của công ty. Và thứ 3, chúng tôi sẽ đầu tư chuyên sâu vào chính ngành nghề M&E cụ thể là chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại sản xuất lắp ráp các thiết bị như: ống thông gió, tủ điện, thang mang cáp. Nhà máy có quy mô 34.000m2 tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, dự kiến đầu tháng 3 năm 2018 những sản phẩm đầu tiên sẽ được chúng tôi xuất xưởng đi phục vụ các dự án của mình.

Như vậy là chúng tôi sẽ ổn định và quản lý được chất lượng sản phẩm, giảm giá thành được sản phẩm và chủ động cả tiến độ cấp hàng. Đó đều là những yêu cầu khách hàng mong muốn. Chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu cụ thể chậm nhất đến năm 2020 sẽ trở thành 1 trong 10 công ty tổng thầu cơ điện M&E hàng đầu Việt Nam.

- Trân trọng cảm ơn ông và xin chúc ông cùng HVC ngày càng thành công!

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC được thành lập từ năm 2010. Tại Việt Nam, HVC là Công ty đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế công nghệ, cung cấp lắp đặt các thiết bị vui chơi giải trí cao cấp như: sân trượt băng nghệ thuật, thủy cung đại dương, công viên nước vui chơi giải trí.

Về lĩnh vực bể bơi, HVC là công ty hàng đầu về nhập khẩu, phân phối và lắp đặt với hàng trăm bể bơi lớn nhỏ được hoàn thiện mỗi năm với các dự án như công viên đại dương Hạ Long, công viên nước Mường Thanh, bể bơi Vincom Plaza Long Biên, bể bơi Vinhomes Central Park...

Bên cạnh đó, HVC đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng trong lĩnh vực Cơ điện tại thị trường Việt Nam qua hàng loạt các dự án từ Bắc – Trung – Nam như: Vinhomes Riverside, Vinmart - Vincom Hà Tĩnh, The Harmony, Vinpearl Cửa Sót, Vinhomes Golden River, Vinhomes Imperial Hải Phòng…

Đến nay, HVC có uy tín trên thị  trường và thường hợp tác tham gia các dự án có quy mô lớn của các chủ đầu tư danh tiếng như: Vingroup, Sun Group, Mường Thanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top