Aa

Chân dung nhà đầu tư BĐS sau một thập kỷ thay đổi thế nào?

Chủ Nhật, 08/10/2017 - 23:00

“Thay vì thói quen nóng vội, nhà đầu tư của năm 2017 đã hình thành xu hướng kiểm chứng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, NĐT đã thận trọng hơn khi dần hình thành xu hướng đầu tư theo quy hoạch thực tế, tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định..."

Nhận định này được ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty BĐS DKRA đưa ra trong buổi công bố báo cáo tổng kết về tình hình thị trường BĐS nhà ở TP.HCM quý III/2017 với chủ đề “Chân dung khách hàng đầu tư BĐS” diễn ra mới đây.

Theo nhận định của DKRA, sau thời kỳ "sốt" BĐS năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm kìm hãm nguy cơ bong bóng, đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định.

Cùng một mục đích đầu tư (hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền, thu nhập thêm ổn định, chứng minh tài chính) song với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, các chính sách bán hàng của chủ đầu tư và sự đổi mới, hội nhập của nền kinh tế; sau đúng 1 thập kỷ (2007 - 2017), chân dung khách hàng đầu tư BĐS đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Về đối tượng đầu tư, theo ông Phạm Lâm, nếu năm 2007 khách hàng đầu tư chỉ là người Việt Nam và Việt kiều thì đến nay, cùng với sự hội nhập kinh tế, chính sách mở cửa và quan trọng là chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, đối tượng khách hàng đã được bổ sung thêm danh mục người nước ngoài.

Sự góp mặt của người nước ngoài đã khiến cho thị trường trở nên sôi nổi hơn, đặc biệt loại hình cao cấp. Tuy nhiên đa số, khách hàng nước ngoài đều chọn mua dự án của chủ đầu tư có tên tuổi trong nước hoặc các chủ đầu tư nước ngoài.

chân dung khách hàng đầu tư BĐSđã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Chân dung khách hàng đầu tư BĐS đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

Về phạm vi đầu tư, trái ngược hoàn toàn với kiểu đầu tư manh mún, nhỏ lẻ và khoanh vùng trong phạm vi sinh sống, ngày nay, với thông tin minh bạch cùng nhiều nguồn tiếp cận, khách hàng đầu tư đã mạnh dạn mở rộng phạm vi đầu tư ra toàn quốc. Thậm chí, mở rộng đầu tư sang nước ngoài nếu nhận thấy dự án khả quan, nhiều tiềm năng sinh lợi nhuận.

Một trong những thay đổi nổi trội nhất trong chân dung khách hàng đầu tư là phương thức tìm kiếm thông tin. Chính nhờ sự thay đổi từ yếu tố này đã tạo tiền đề để thay đổi những thói quen đầu tư khác. Thay vì gói gọn trong các kênh thông tin truyền thống như đọc báo in, qua môi giới, qua giới thiệu hoặc các mối quan hệ thì giờ đây, sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ như điện thoại, máy tính, internet, truyền thông… nhà đầu tư đã mở rộng về mọi thứ từ tư duy, đến phương thức hay phạm vi. Giữa thời đại mọi thông tin đều được công khai, minh bạch, nhà đầu tư dễ dàng so sánh, tìm kiếm để từ đó chọn lựa sản phẩm đầu tư phù hợp nhất.

Để đáp ứng sự thay đổi và trưởng thành của nhà đầu tư trên thị trường, DKRA cũng nhận định ngày nay, chủ đầu tư không ngừng tìm kiếm, cải thiện và phát triển ra các sản phẩm mới dẫn đến các sản phẩm đầu tư đã có sự thay đổi. Mặt khác, nhà đầu tư cũng không còn phải âm thầm vật lộn xoay sở tài chính với hai kênh chủ đạo là vay vốn ngân hàng và nguồn vốn chủ động mà chủ đầu tư đã chủ động đồng hành, tham gia vào quá trình đầu tư của nhà đầu tư cá nhân nhằm kích thích thanh khoản thông qua việc đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay ngân hàng, chiết khấu, tặng kèm, khuyến mãi, quà tặng, trúng thưởng…. 

Ông Lâm khẳng định: “Thay vì thói quen nóng vội, nhà đầu tư 2017 đã hình thành xu hướng kiểm chứng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Từ đó, xu hướng đầu tư thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, NĐT đã thận trọng hơn khi dần hình thành xu hướng đầu tư theo quy hoạch thực tế, tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định bởi khi mà mọi thông tin đều được công khai, minh bạch, việc so sánh, tìm kiếm để từ đó chọn lựa sản phẩm đầu tư phù hợp nhất là khá dễ”

Bên cạnh đó, nhà đầu tư thông minh đòi hỏi thị trường hình thành ra nhiều mô hình đầu tư đa dạng, hấp dẫn. Không dừng lại ở hình thức mua – bán, cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại bán lẻ) như năm 2007, nhà đầu tư nay có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của mình khi danh mục bổ sung thêm hình thức mua – bán (riêng lẻ, sỉ), cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, condotel, officetel), timeshare (biệt thự biển), nhà xưởng, thuê – cho thuê (subleasing)…

“Sự thay đổi chân dung nhà đầu tư là một nguyên lý tất yếu để bắt kịp với sự thay đổi của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu của nhà đầu tư”, ông Lâm nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top