Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình trọng điểm quốc gia với tổng chiều dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng, được chia làm ba dự án thành phần do Bộ Xây dựng, tỉnh Đồng Nai và TP. HCM (trước là Bà Rịa - Vũng Tàu) lần lượt làm chủ đầu tư.
Theo Ban Quản lý dự án 85, dự án thành phần 2 dài hơn 18km qua Đồng Nai hiện đã đạt hơn 70% sản lượng và dự kiến chạm ngưỡng khoảng 85% vào ngày 19/12, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật. Tuy vậy, công trường vẫn đối mặt nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đá và thời tiết mưa kéo dài, khiến việc thảm nhựa bị gián đoạn.

Cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai dự kiến thông xe vào ngày 19/12 tới. Ảnh: Báo Người Lao Động
Các hạng mục như gia cố bê tông xi măng, cấp phối đá dăm, lắp đặt dải phân cách, rào chắn bảo vệ… đều được triển khai đồng loạt. Tại ranh giới Đồng Nai - TP. HCM, đoạn tuyến đã được thảm nhựa gần như liền mạch. Ở nhiều vị trí khác, các tổ thi công chia nhau từng phần việc, nơi rải nhựa, nơi lắp dải phân cách, nơi gia cố nền đường. Ban ngày xử lý các hạng mục không phụ thuộc thời tiết, ban đêm tranh thủ thảm nhựa để tối ưu hiệu quả.
Các nút giao then chốt như Tân Hiệp hay điểm kết nối với sân bay Long Thành cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Đây là những vị trí được đánh giá có áp lực lớn về lưu lượng phương tiện trong tương lai, nên toàn bộ chuỗi thi công từ nền đường, bê tông xi măng, lan can, thoát nước đều được kiểm soát chặt chẽ.
Trong khi đó, đoạn cao tốc qua TP. HCM (dự án thành phần 3) dài gần 19,5km đã cơ bản hoàn thiện. Đây là đoạn tuyến có vai trò đặc biệt quan trọng khi đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 4/2025, tạo thành "đường mở" giúp dự án thành phần 2 ở Đồng Nai có thể nối thông ngay khi hoàn thiện thảm nhựa cuối cùng. Hiện tuyến chính đã hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa, hệ thống dải phân cách, hàng rào, sơn kẻ; các cầu vượt và cầu trên tuyến cũng tiến sát đích, chỉ còn hai cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện bản mặt cầu và đường dẫn.

Một đoạn cao tốc, khu vực giáp ranh Đồng Nai - TP. HCM. Ảnh: Báo Xây Dựng
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn bộ 4 cầu chính thuộc dự án thành phần 3 đã hoàn thành; 5/7 cầu vượt ngang đã xong, hai cầu còn lại được yêu cầu hoàn tất trong tháng 12. Công tác giải phóng mặt bằng cho các diện tích chính đạt 100%, những phần diện tích bổ sung tại Tam Long, Tân Thành, Châu Pha và nút Mỹ Xuân - Ngãi Giao cũng đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để bàn giao trong thời gian ngắn nhất.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó Đồng Nai chiếm hơn 34km, TP. HCM gần 20km. Khi toàn tuyến được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM - Đồng Nai đến sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây được xem là cú hích quan trọng giúp tăng năng lực kết nối logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và tạo trục giao thông chiến lược mới của khu vực.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.