Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 đang bước vào giai đoạn nước rút để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật. Tuyến cao tốc dài 65,5km, khởi công từ tháng 1/2023, nối từ xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đến huyện Cam Lộ (Quảng Trị), kết nối trực tiếp với hai đoạn cao tốc Bùng – Vạn Ninh và Cam Lộ – La Sơn đã hoàn thành trước đó.
Dự án đi qua hai tỉnh Quảng Bình (32,97km) và Quảng Trị (32,53km), được thiết kế với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80–90km/h, chưa có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, bổ sung làn dừng khẩn cấp và nâng tốc độ lên 100km/h.

Một đoạn dự án. Ảnh: Báo Dân trí
Theo báo Quảng Trị, ngày 26/6, không khí thi công trên toàn tuyến diễn ra khẩn trương, đặc biệt tại các nút giao liên thông. Tại nút giao với Quốc lộ 9 đoạn qua xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ), nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc tăng ca để thi công cầu vượt và hệ thống đường gom hai bên, nhằm đảm bảo tổ chức phân luồng giao thông an toàn.
Các hạng mục cơ bản của cầu đã hoàn thành, hiện công nhân đang tập trung hoàn thiện mặt cầu và đường dẫn. Đường gom dân sinh hai bên cũng được triển khai song song để đồng bộ tiến độ với tuyến chính.
Tại nút giao km740+363 (xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ), cầu vượt Tam Hiệp đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Công nhân đang tiến hành đan thép sàn, chuẩn bị đổ bê tông phần mặt cầu còn lại. Đường dẫn hai bên cầu đã được rải cấp phối đá dăm, xe lu đang thực hiện lu lèn để chuẩn bị thảm nhựa.

Dự kiến tuyến đường sẽ thông xe vào ngày 10/7 tới. Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Không khí thi công tại nút giao Quốc lộ 9D (thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh) cũng hết sức khẩn trương. Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường dẫn lên cầu vượt, đường gom dân sinh và các phần việc còn lại.
Toàn bộ tuyến chính cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã hoàn tất thảm nhựa. Hệ thống dải phân cách cứng, hộ lan, biển báo giao thông đã được lắp đặt. Các hạng mục hàng rào bảo vệ, sơn kẻ vạch, mương rãnh thoát nước và gia cố mái taluy hai bên tuyến đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện những đoạn cuối.
Ông Trần Phong Nhã - đại diện tư vấn giám sát dự án cho biết, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc của tuyến chính. Các nhà thầu đang tập trung tối đa nguồn lực tại ba nút giao trọng điểm gồm Quốc lộ 9, km740+363 và Quốc lộ 9D. Các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện để kịp thông xe vào ngày 10/7 tới.
Quảng Bình và Quảng Trị là 2 tỉnh có diện tích bề ngang hẹp của Việt Nam. Trong đó, Quảng Bình là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với chỉ vỏn vẹn bề ngang chiều Đông - Tây là 40,3km (tính từ biên giới Lào ra biển Đông).
Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập với Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị mới rộng 12.700 km2, dân số hơn 1,86 triệu với 78 đơn vị hành chính cấp cơ sở.