Aa

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, quy mô gần 2.000ha

Thứ Sáu, 18/07/2025 - 21:14

Với diện tích được quy hoạch, sân bay này dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ đứng sau sân bay lớn nhất Việt Nam là sân bay Long Thành.

Báo Pháp luật TP. HCM cho biết, mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo như nội dung được quy hoạch, Cục Hàng không đã được giao nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình dựa trên kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính.

Thời gian lập quy hoạch trong vòng 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Trong quá trình lập quy hoạch, các nhà chức trách hàng không cần chỉ đạo các đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan và đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ quy hoạch cần đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn.

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, quy mô gần 2.000ha- Ảnh 1.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cần đề xuất Bộ Xây dựng phương án cắm mốc giới quy hoạch sau khi được phê duyệt nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

Theo Bộ Xây dựng, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 1.960ha và khu vực lân cận, cần bố trí không gian hợp lý nhằm đảm bảo việc phát triển của sân bay cũng như đáp ứng các hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp với nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa...

Tạp chí Tri thức cho biết, với diện tích được quy hoạch, Bộ Xây dựng dự kiến sân bay Gia Bình sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000ha).

Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, quy mô gần 2.000ha- Ảnh 2.

Sân bay Gia Bình sẽ được quy hoạch nâng công suất gần bằng sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa

Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Xây dựng; cơ quan lập quy hoạch là Cục hàng không; nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không có trách nhiệm bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc theo quy định của Chính phủ.

Đề xuất mới đây của Cục Hàng không cho thấy, sân bay Gia Bình sẽ được nâng công suất gần bằng sân bay Nội Bài.

Cụ thể, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, sân bay Gia Bình được nâng công suất từ 5 triệu hành khách/năm lên 30 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm, thay vì 15 triệu hành khách/năm như quy hoạch hiện nay.

Cùng với đó, sân bay Gia Bình cũng được đề xuất tăng từ 408ha lên gần 2.000ha nhằm đáp ứng được công suất nêu trên.

Cơ quan quản lý hàng không cho biết thêm, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài.

Vì năng lực tổng thể của vùng trời xác định là hữu hạn, do đó lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất của sân bay Gia Bình cũng không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời dùng chung, mà sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của sân bay Nội Bài và phải thực hiện tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa 2 sân bay.

Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Thủ đô 2012 quy định: Vùng Thủ đô là khu vực liên kết phát triển kinh tế - xã hội gồm TP. Hà Nội và một số tỉnh/TP trực thuộc Trung ương lân cận do Chính phủ quyết định.

Vùng Thủ đô gồm các tỉnh/TP trước khi sáp nhập đơn vị hành chính: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Trước khi sân bay Gia Bình được triển khai xây dựng, sân bay Nội Bài đang là cảng hàng không quốc tế duy nhất trong Vùng Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top