Aa

Chỉ 7 ngày nữa, chính thức khánh thành cao tốc 20.400 tỷ với 3 hầm xuyên núi: Giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 12/12/2025 - 15:57

Sau 3 năm thi công, với nỗ lực của các đơn vị, tuyến cao tốc sẽ hoàn thiện và khánh thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Sau gần 3 năm thi công liên tục với cường độ cao, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng khánh thành vào ngày 19/12 tới theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km), với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; các liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công. Công trình được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công vào ngày 1/1/2023.

Chỉ 7 ngày nữa, chính thức khánh thành cao tốc 20.400 tỷ với 3 hầm xuyên núi: Giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Theo Tập đoàn Đèo Cả, đến thời điểm hiện tại, phần xây dựng toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang tập trung lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, vệ sinh mặt đường và hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông, bảo đảm đủ điều kiện để đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.

Trên toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 77 cây cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) dài 610m là công trình cầu lớn nhất của dự án, giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm kết nối liên tục trên tuyến.

Chỉ 7 ngày nữa, chính thức khánh thành cao tốc 20.400 tỷ với 3 hầm xuyên núi: Giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Trên tuyến cao tốc có 3 hầm xuyên núi. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Dự án có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4.500m. Trong số này, hầm số 3 dài 3.200m là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn tất lắp đặt thiết bị và đang vận hành thử nghiệm các hệ thống kỹ thuật như thông gió, chiếu sáng, loa phát thanh và phòng cháy, chữa cháy. Riêng hầm số 3 đang được gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, gồm lắp đặt 20 quạt phản lực, 1.734 đèn chiếu sáng với công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều thiết bị chuyên dụng khác.

Ở các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã vận dụng kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây, đồng thời áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả, qua đó rút ngắn thời gian thi công và góp phần đưa dự án về đích sớm hơn khoảng 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Chỉ 7 ngày nữa, chính thức khánh thành cao tốc 20.400 tỷ với 3 hầm xuyên núi: Giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Các hạng mục còn lại của dự án đang gấp rút hoàn thành. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối với cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 - quốc lộ dài nhất Việt Nam mà còn hình thành trục kết nối kinh tế quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đồng thời đóng góp vào mục tiêu hoàn thiện mạng lưới hơn 3.000km đường cao tốc trên cả nước, nối thông trục Bắc - Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top