Đây là yêu cầu mà Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đặt ra với các Bộ, ngành và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khi triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm sau buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo báo An Ninh Thủ Đô.
Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư tại Thông báo số 420-TB/VPTW, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Công an, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường; cùng UBND TP. HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ nội dung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, thẩm quyền. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đại công trường sân bay Long Thành đang được triển khai cấp tốc. Ảnh: VINACONEX
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu Bộ Xây dựng quán triệt mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành một trong những điểm đến hàng không hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh và vươn lên sánh ngang, thậm chí vượt các sân bay lớn trong khu vực.
Theo đó, Bộ Xây dựng được giao chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay Long Thành, Tạp chí VnEconomy đưa tin.
Bộ tiêu chí cần tập trung vào ba nhóm yếu tố then chốt gồm: Chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; năng suất, hiệu quả khai thác; mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng lưới hàng không khu vực. Việc xây dựng bộ tiêu chí phải hoàn thành trước thời điểm dự án đi vào khai thác thương mại.

Các hạng mục được triển khai xuyên đêm. Ảnh: ACV
Cùng với đó, Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo ACV và các đơn vị liên quan đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn, phòng, chống tham nhũng và lãng phí, bảo đảm Cảng hàng không quốc tế Long Thành thực sự là "công trình thế kỷ" với tính minh bạch và hiệu quả cao.
Đồng thời, Bộ cũng cần chuẩn bị sớm cho việc triển khai giai đoạn 2, đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách thứ hai, tận dụng tối đa máy móc và nguồn lực hiện có, nhằm nhanh chóng nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, hoàn thành trong quý I/2026.
Bộ Xây dựng cũng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu điều chỉnh và hoàn thiện các quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối như đường bộ, đường sắt, đường thủy trong năm 2026.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai và sớm hoàn thành các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, vành đai 4 TP. HCM…, bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa các phân khu, đô thị trung tâm của TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.

Sân bay Long Thành sẽ là siêu sân bay lớn nhất cả nước. Ảnh: VINACONEX
Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, trong phạm vi chức năng được giao, có trách nhiệm chỉ đạo ACV và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác tại sân bay Long Thành.
Trong đó, cần thiết kế cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng và trung chuyển hàng hóa có tính cạnh tranh quốc tế, song song với việc triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường trên quy mô toàn cầu.
Các nội dung này được yêu cầu cần phải được hoàn thành trước khi sân bay chính thức vận hành thương mại, nhằm đưa Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế và là cửa ngõ hàng không mới của Việt Nam ra thế giới.
Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - Sân bay Long Thành, qua đó kết nối trực tiếp mạng metro nội đô TP. HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2026.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.
Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.