Ngày 23/9, Sun PhuQuoc Airways - hãng hàng không thuộc Tập đoàn Sun Group đã chính thức thông báo kế hoạch mở bán vé từ giữa tháng 10, trước khi chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh vào ngày 1/11. Tuy nhiên, hãng chưa tiết lộ đường bay khai thác đầu tiên và cho biết giai đoạn khởi động sẽ tập trung vào các tuyến nội địa trọng điểm, lấy Phú Quốc làm trung tâm kết nối với những thành phố du lịch và kinh tế lớn.
Theo kế hoạch, Sun PhuQuoc Airways dự kiến khai thác 8 chuyến/ngày trên trục Hà Nội - TP. HCM, 5 chuyến/ngày Hà Nội - Phú Quốc, 8 chuyến/ngày TP. HCM - Phú Quốc, 3 chuyến/ngày Hà Nội - Đà Nẵng, cùng một số đường bay khác như TP. HCM - Đà Nẵng, TP. HCM - Vân Đồn hay Đà Nẵng - Phú Quốc. Đây được coi là bước đi nhằm nhanh chóng định vị hãng trong nhóm các tuyến bay sôi động nhất thị trường nội địa.

Sun PhuQuoc Airways sẽ có chuyến bay đầu tiên từ ngày 1/11. Ảnh: Sun PhuQuoc Airways
Không dừng lại ở đó, từ năm 2026, hãng sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế với các đường bay trực tiếp từ Phú Quốc đến Seoul, Singapore, Đài Loan, Quảng Châu, Bắc Kinh và Hồng Kông. Sang năm 2027, mạng bay sẽ được nối dài đến Ấn Độ, Trung Đông, Nga và châu Âu. Đến năm 2031, hãng lên kế hoạch tiếp nhận thêm 10 tàu thân rộng Boeing để khai thác các đường bay xuyên lục địa, hiện thực hóa tham vọng đưa Phú Quốc trở thành trung tâm hàng không - du lịch quốc tế.
Hiện tại, Sun PhuQuoc Airways đã tiếp nhận 3 tàu A321 và dự kiến bổ sung thêm 4 chiếc trước cuối năm nay. Năm 2026, đội bay sẽ có thêm 8 tàu mới để đáp ứng nhu cầu mở rộng quốc tế. Theo kế hoạch tổng thể, đến năm 2030 hãng sẽ vận hành đội bay 31 tàu, với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.500 tỷ đồng.
Đại diện hãng cho biết, Sun PhuQuoc Airways hướng đến việc mang lại cho hành khách những trải nghiệm bay liền mạch và dịch vụ chất lượng, đồng thời bổ sung thêm sự lựa chọn cho thị trường hàng không Việt Nam khi mà hiện nay phân khúc dịch vụ cao cấp gần như do Vietnam Airlines chiếm lĩnh, trong khi mảng chi phí thấp chủ yếu thuộc về Vietjet.
Sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo Cục Hàng không Việt Nam, nửa đầu năm 2025, lượng khách qua các cảng hàng không đạt 71 triệu lượt, trong đó có 26,4 triệu khách quốc tế và 44,6 triệu khách nội địa, tăng lần lượt 11,2% và 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng nội địa phục vụ 11,2 triệu khách quốc tế (tăng 7,8%) và 22,3 triệu khách nội địa (tăng 6,9%), cho thấy nhu cầu di chuyển vẫn không ngừng gia tăng.
Với bước đi chiến lược này, Sun Group bổ sung mảnh ghép quan trọng vào hệ sinh thái của mình từ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đến hạ tầng và vận tải hàng không. Sun PhuQuoc Airways không chỉ hướng đến việc nâng cao trải nghiệm cho du khách tại đảo ngọc, mà còn tham vọng tạo thêm động lực đưa Phú Quốc vươn tầm trung tâm hàng không - du lịch quốc tế trong thập kỷ tới.