Từ 23h ngày 27/6 đến 4h sáng ngày 28/6/2025, TP. HCM sẽ tạm dừng toàn bộ lưu thông qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) nhằm phục vụ công tác vận hành, kiểm tra hệ thống chữa cháy tự động. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng ngừa các rủi ro cháy nổ trong hầm.
Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP. HCM, trong thời gian tạm ngừng lưu thông, các phương tiện sẽ được hướng dẫn di chuyển theo lộ trình thay thế.
Hướng từ TP. Thủ Đức sang Quận 1: Đi theo tuyến Mai Chí Thọ – Tố Hữu – đường R12 – cầu Ba Son – Lê Duẩn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Kiệt.
Hướng từ Quận 1 sang TP. Thủ Đức: Lưu thông theo tuyến Võ Văn Kiệt – đường song hành Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng – cầu Ba Son – đường R12 – Tố Hữu – Mai Chí Thọ.
Người dân được khuyến cáo chấp hành nghiêm túc các chỉ dẫn của lực lượng CSGT, nhân viên điều tiết giao thông cũng như hệ thống báo hiệu trên đường để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.
Dự án lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động trong hầm Thủ Thiêm được khởi công từ giữa năm 2021 với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng. Hệ thống sử dụng công nghệ phun sương áp lực cao, có khả năng tự động phát hiện và dập lửa ngay khi có sự cố cháy. Ngoài ra, hệ thống còn phân chia thành nhiều vùng nhỏ để nâng cao độ chính xác trong việc định vị đám cháy, giúp việc ứng cứu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Internet
Khánh thành năm 2011 sau 7 năm thi công, hầm Thủ Thiêm không chỉ là hầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam mà còn là hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Với tổng chiều dài gần 1.490m, công trình bao gồm ba đoạn chính: đoạn dẫn phía Quận 1 dài 585m, đoạn dẫn phía Thủ Thiêm dài 535m và đoạn hầm dìm dưới sông dài 370m.
Hầm có chiều rộng hơn 33m, cao gần 9m, thiết kế gồm hai chiều lưu thông với tổng cộng 4 làn ô tô và 2 làn xe máy. Tốc độ tối đa cho phép là 60km/h đối với ô tô và 40km/h đối với xe máy.
Được xây dựng bằng công nghệ đúc-dìm hiện đại từ Nhật Bản, hầm Thủ Thiêm sử dụng bê tông cốt thép với khả năng chịu động đất cấp 7 và tuổi thọ thiết kế lên tới 100 năm. Tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.
Bên trong hầm, hơn 140 nhân viên cùng hệ thống 54 camera giám sát hoạt động liên tục 24/7. Ngoài hệ thống thông gió, chiếu sáng, cảm biến khói, bụi mịn và độ ẩm, hầm còn được trang bị hệ thống cảnh báo cháy nổ hiện đại và 37 lối thoát hiểm dọc hai bên thành hầm nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông.
Mỗi ngày, hầm Thủ Thiêm phục vụ khoảng 45.000 lượt ô tô và 15.000 lượt xe máy, góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho các tuyến đường nội đô, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quận 1 và TP. Thủ Đức.
Hầm Thủ Thiêm không chỉ giúp kết nối khu vực trung tâm TP. HCM với Thủ Thiêm – nơi đang được định hướng phát triển thành trung tâm tài chính, thương mại mới của thành phố – mà còn là điểm nối chiến lược trong trục giao thông liên vùng giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ, kết nối với đại lộ Đông – Tây, cao tốc TP. HCM – Trung Lương và trong tương lai là sân bay quốc tế Long Thành.
Với mạng lưới hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện, bao gồm 5 cây cầu và 1 cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với các quận trung tâm, khu đô thị này đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành biểu tượng phát triển mới của TP. HCM trong những thập kỷ tới.