Aa

“Chìa khóa vàng” mở cửa thị trường Quảng Ninh

Thứ Hai, 11/09/2017 - 06:00

Theo ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh, chiến lược tập trung phát triển hạ tầng, trong đó cả hạ tầng “cứng” và “mềm”, cùng việc cải thiện môi trường kinh doanh là một lợi thế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược về BĐS du lịch, nghỉ dưỡng của tỉnh.

PV: Thưa ông, vì sao lại có sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động đầu tư vào lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh thời gian qua?

Ông Trương Mạnh Hùng: Trước hết, Quảng Ninh có nguồn tài nguyên vàng để phát triển du lịch. Năm ngoái, lượng khách đến Quảng Ninh lên tới 8,35 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt, tổng thu từ hoạt động du lịch lên tới hơn 13.300 tỷ đồng.

Mật độ đô thị hóa cùng với mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh ngày càng cao. Quảng Ninh được ví như “một Việt Nam thu nhỏ”, là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế công nghiệp, du lịch và dịch vụ.

Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Quảng Ninh bao gồm hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, trải dài theo 250km bờ biển, đặc biệt là Vịnh Hạ Long, 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Có thể nói, đối với những nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư trong lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, Quảng Ninh là “mỏ vàng” đầy tiềm năng.

Thứ hai, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm đón làn sóng đầu tư, trong đó có lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.

Tỉnh Quảng Ninh đang có rất nhiều dự án trọng điểm đã, đang và sẽ được triển khai xây dựng như: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; Bệnh viện quốc tế Vinmec; Trường quốc tế KinderWorld.

Đặc biệt, Quảng Ninh có khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, là một trong 3 đặc khu hành chính - kinh tế của cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập, được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù với hệ thống cảng hàng không quốc tế, đường cao tốc...

Vinpearl Hạ Long Bay Resort tọa lạc trọn vẹn và hoàn toàn riêng biệt trên đảo Rều.

Vinpearl Hạ Long Bay Resort tọa lạc trọn vẹn và hoàn toàn riêng biệt trên đảo Rều.

Quảng Ninh còn thuê các tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới lập 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh. Tôi cho rằng, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, quy hoạch rõ ràng, hiện đại sẽ thu hút đầu tư vào Quảng Ninh.

Thứ ba, Quảng Ninh có môi trường đầu tư minh bạch, đơn giản hóa, hiện đại trong áp dụng công nghệ thông tin.

Quảng Ninh luôn đi đầu cả nước trong công cuộc cải cách hành chính. Môi trường kinh doanh như là một chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để thu hút nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.

Khác với ba thị trường mạnh truyền thống Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, BĐS nghỉ dưỡng Hạ Long dù đi sau nhưng đang cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ lợi thế vượt trội đến từ cơ sở hạ tầng, tăng trưởng du lịch, môi trường đầu tư, và đặc biệt tiềm năng vô giá của dòng sản phẩm đẳng cấp, kết tụ tinh hoa văn hóa. Cùng với việc thành phố triển khai cơ chế chính sách mở để thu hút đầu tư thì điều kiện tiên quyết chính là việc các nhà đầu tư ấy phải thật sự đủ tiềm năng, giàu tiềm lực và có khát vọng xây dựng nên những sản phẩm bền vững, đẳng cấp. Tiêu biểu phải kể tới các Tập đoàn hàng đầu như Sun Group, Vingroup cùng chuỗi quần thể lưu trú nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí quy mô chưa từng thấy được vận hành. GS. Đặng Hùng Võ.

Trong 4 năm qua, PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Quảng Ninh luôn ở top 5 dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, trong năm 2016, chỉ số PCI của Quảng Ninh đã vươn lên ở vị trí thứ 2 trên toàn quốc, khẳng định vị trí của Quảng Ninh so với các tỉnh, thành phố khác.

Cuối cùng, hoạt động xúc tiến, việc xây dựng các chính sách hỗ trợ và các ưu đãi đầu tư luôn được tỉnh quan tâm.

IPA Quảng Ninh được thành lập theo xu thế hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh, tham mưu cho tỉnh về công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đặc biệt, việc thấu hiểu, đồng hành cùng nhà đầu tư, tạo niềm tin vững chắc để các doanh nghiệp sẵn sàng đến với Quảng Ninh là lý do thu hút được các nhà đầu tư đến với tỉnh. 

PV: Nhiều tập đoàn lớn đang coi Quảng Ninh là địa điểm đầu tư chiến lược như Vingroup, Sun Group, FLC… Ông có nhận định gì về xu hướng này?

Ông Trương Mạnh Hùng: Tôi cho rằng, Quảng Ninh hiện đang là “thỏi nam châm” thu hút những tên tuổi lớn về BĐS như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM, My Way…

Ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh.

Ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh.

Dù đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn, nhưng theo tôi, vẫn còn dư địa để đầu tư. Bởi lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ngày một tăng cao, lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Vịnh Hạ Long thuận tiện giao thông đi lại, hấp dẫn khách du lịch, không chỉ khách du lịch khu vực Đông Bắc Á mà còn cả khách châu Âu, châu Mỹ.

Mỗi năm Quảng Ninh thu hút hàng triệu lượt khách quốc tế, trong khi tỉnh lại thiếu nhiều về hạ tầng thu hút du khách hạng sang đến lưu trú dài ngày và kích thích họ chi tiêu. Đây là lý do các nhà đầu tư quyết định rót vốn vào du lịch Quảng Ninh và vào phân khúc cao cấp này.

Trong 2 năm qua, tỉnh đã thu hút khoảng 100 dự án BĐS với tổng mức đầu tư 100 nghìn tỷ đồng đã và đang đầu tư. Năm 2016, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 28 dự án đầu tư trong nước, với số vốn đăng ký 17.793 tỷ đồng; cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 20 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với số vốn đăng ký 567,3 triệu USD.

Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, cùng quyết tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và hàng loạt các dự án lớn của các nhà đầu tư tiềm lực đã được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án Công viên đại dương Hạ Long; dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; dự án Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long; dự án khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Hạ Long...

Trong tương lai không xa, Quảng Ninh sẽ là “miền đất hứa” dành cho thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.

Vòng quay Mặt trời mang lại tầm nhìn mở rộng cho du khách ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long.

Vòng quay Mặt trời mang lại tầm nhìn mở rộng cho du khách ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long.

PV: Ông có thể chia sẻ bí quyết gì khiến Quảng Ninh không những thu hút được các nhà đầu tư đặt chân đến mà còn giữ được chân doanh nghiệp ở lại lâu dài và tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư tại địa phương, nhất là trong lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng?

Ông Trương Mạnh Hùng: Như tôi đã nói ở trên, một trong những điểm hấp dẫn của Quảng Ninh chính là đang xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế.

Chiến lược tập trung phát triển hạ tầng, trong đó cả hạ tầng “cứng” và “mềm”, cùng với việc cải thiện môi trường kinh doanh là một lợi thế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Mặt khác, tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh trong công tác điều hành và phát triển kinh tế cũng được các nhà đầu tư đánh giá cao.

Năng lực cạnh tranh, các giải pháp về hành chính công được cải thiện rõ nét. Thông qua rà soát, các cơ quan có liên quan đã đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực chấp thuận chủ trương đầu tư từ 237 ngày xuống còn 109 ngày làm việc; cắt giảm 64% thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đầu tư. Cải cách hành chính công, giảm được 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tới đây tỉnh tiếp tục phấn đấu giảm được 50%.

Một trong những “chìa khóa vàng” quyết định cho sự thành công của Quảng Ninh, cũng như một lợi thế quan trọng chính là cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được tiếng nói chung. Quảng Ninh luôn xác định, doanh nghiệp là nguồn lực của tỉnh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là năng lực cạnh tranh của tỉnh.

. Phối cảnh tổng thể Times Garden Ha Long.

Phối cảnh tổng thể Times Garden Ha Long.

Tỉnh Quảng Ninh xác định rõ quan điểm: Sự phát triển của tỉnh gắn liền với sự ổn định phát triển bền vững của doanh nghiệp và đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân. Tỉnh luôn cam kết sẽ cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất kinh doanh của mình, làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Với phương châm "Sự thành công của doanh nghiệp chính là thành công của Tỉnh", Quảng Ninh sẽ luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời là chỗ dựa vững chắc về mặt pháp lý và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top