Ngày 6/6, Ấn Độ chính thức khánh thành cầu Chenab – cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, bắc qua sông Chenab tại vùng Jammu và Kashmir. Theo báo Công an Nhân dân, công trình được coi là kỳ tích kỹ thuật của quốc gia Nam Á khi có độ cao lên tới 359m so với mặt nước sông Chenab – vượt qua cả tháp Eiffel lẫn cầu Najiehe (Trung Quốc, cao 310m), và có tuổi thọ thiết kế lên tới 120 năm.
Cầu Chenab là một phần trọng yếu trong dự án đường sắt Udhampur – Srinagar – Baramulla (USBRL), kết nối khu vực Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ. Cầu có chiều dài 1.315m, được xây dựng bằng vật liệu thép chịu lực cao, có khả năng chống chịu động đất cấp cao, gió mạnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt vùng núi Himalaya.

Ảnh: Indian Diplomacy/Vietnamnet
Dự án cầu Chenab được khởi công từ năm 2004, song từng nhiều lần bị đình trệ do địa hình hiểm trở, điều kiện an ninh phức tạp và các thách thức kỹ thuật. Phải mất gần hai thập kỷ, với sự phối hợp giữa Tập đoàn Đường sắt Ấn Độ và các công ty kỹ thuật hàng đầu thế giới, công trình mới chính thức hoàn tất, với tổng chi phí khoảng 173 triệu USD.
Theo kế hoạch, toàn bộ tuyến đường sắt USBRL sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm nay, kỳ vọng rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực với Kashmir – vốn trước đây chỉ kết nối qua tuyến đường cao tốc Srinagar – Jammu dài 300km, thường xuyên bị gián đoạn vào mùa Đông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.