Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị định 280/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/11/2025) quy định, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP liên quan đến cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 07/2025/NĐ-CP, quy định sửa đổi, bổ sung Điều 5, cụ thể như sau:
1. Chủ tịch UBND xã sẽ được mở rộng phạm vi chứng thực, với thẩm quyền và trách nhiệm trong các lĩnh vực gồm:
- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.
- Chứng thực các giao dịch liên quan đến tài sản là động sản.
- Chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cấp xã được trao thêm quyền chứng thực liên quan đến lĩnh vực đất đai từ ngày 1/11/2025. Ảnh: Internet
- Chứng thực các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.
- Chứng thực di chúc.
- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản.
Như vậy, từ nay UBND cấp xã đã được mở rộng phạm vi chứng thực, gồm cả giao dịch về nhà, đất, di sản và di chúc - những thủ tục trước đây chủ yếu do công chứng viên thực hiện.
Một trong những điểm nổi bật là người dân có thể thực hiện chứng thực ở bất kỳ UBND xã/phường nào mà không còn phụ thuộc vào nơi cư trú.
Khi thực hiện chứng thực, người dân không cần xuất trình bản chính hay bản sao nếu như thông tin, giấy tờ đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID.
Trong trường hợp các cơ quan chức năng có thể khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc hệ thống liên thông khác, các cán bộ chứng thực sẽ tự tra cứu thông tin và không yêu cầu người dân nộp giấy tờ gốc.
Quy định mới này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tối đa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho người dân.