Aa

Chọn màu nào hợp phong thủy cho bé sinh năm 2019?

Thứ Ba, 23/04/2019 - 06:01

Mỗi người hợp với một màu sắc và con số theo quy luật sinh khắc của Ngũ hành và sinh thành của Trời Đất. Biết được điều này để điều chỉnh cho trẻ ngay từ lúc chào đời sẽ rất có lợi.

Màu sắc và Ngũ hành sinh khắc

Hầu hết mọi người khi mua xe ô tô đều quan tâm đến việc chọn màu xe, không phải chỉ là theo sở thích mà điều quan trọng là chọn màu hợp tuổi theo phong thủy để mang lại tài lộc, may mắn và tránh được tai nạn. Nhiều người khi làm nhà cũng rất quan tâm đến việc chọn màu sơn tường, màu gạch lát nền. Thậm chí có người còn tỉ mỉ đến mức chọn màu cavat phù hợp để khi đi đàm phán hay ký kết hợp đồng mang lại thành công. Điều đó cho thấy, màu sắc rất quan trọng đối với con người.

Sở dĩ như vậy vì mỗi người sinh ra đều có một mệnh quẻ gọi là Thiên mệnh và mỗi mệnh này lại ứng với một hành trong Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Trong Ngũ hành có quy luật tương sinh là: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim; còn tương khắc là: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. 

Sơ đồ cơ chế sinh, khắc của ngũ hành

Sơ đồ cơ chế sinh, khắc của ngũ hành

Việc chọn màu ở đây dựa trên nguyên tắc lấy màu sinh cho mệnh của mình để đem lại tài lộc, may mắn, sức khỏe, thành công trong sự nghiệp; đồng thời tránh màu khắc mệnh của mình vì sẽ làm cho bản mệnh suy yếu dẫn đến sức khỏe giảm sút, làm ăn thua lỗ, công danh trắc trở…

Tuy nhiên, có một điều bất cập là con người chỉ chú ý đến điều này khi đã đến tuổi trưởng thành, thậm chí khi tiến hành một công việc trọng đại nào đó hay có vấn đề nảy sinh, nhưng nhiều khi đến lúc đó thì đã muộn. Điều này chẳng khác gì chỉ lo chữa cháy mà không lo phòng cháy, chỉ chạy đôn chạy đáo khi bệnh đã phát mà không lo phòng bệnh ngay từ khi còn khỏe. Trong khi đó, nếu biết được trẻ hợp màu gì, kỵ màu gì để sớm điều chỉnh từ nhỏ, thậm chí ngay từ lúc trẻ chào đời sẽ rất có lợi, tránh được những bất trắc, ốm đau sài đẹn, giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh lanh lợi…

Xuất phát từ quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng tôi xin trao đổi về mệnh quẻ của trẻ sinh năm nay, năm Kỷ Hợi – 2019 để các bạn tham khảo. Mệnh quẻ được tính theo năm âm lịch, nhưng năm âm lịch không tính từ mồng 1 Tết Nguyên đán, mà là theo tiết khí, tức là tính từ tiết Lập xuân. Để đơn giản, bạn chỉ cần nhớ trẻ sinh năm Kỷ Hợi được tính từ ngày 4/2/2019 đến ngày 3/2/2020 dương lịch là được. Tuy nhiên, mệnh quẻ của bé trai và bé gái cùng năm sinh lại khác nhau, vì vậy dưới đây chúng tôi tính riêng cho từng giới.

Màu sắc và con số hợp với bé trai sinh năm 2019

Bé trai sinh năm 2019 khi phi cung ta tính được mệnh quẻ Cấn. Theo Kinh dịch thì Cấn có tượng là Sơn, tức Núi và thuộc hành Thổ.

Theo quy luật tương sinh của Ngũ hành thì Hỏa sinh Thổ, do đó những màu sinh cho mệnh của trẻ sẽ là màu đỏ, hồng, tím tượng trưng cho hành Hỏa. Vì vậy, nếu chọn cho trẻ các đồ chơi, đồ trang sức, quần áo, vật dụng có màu tương sinh như trên sẽ rất tốt. Bên cạnh đó, các màu vàng, nâu, nâu đất là màu bản mệnh của bé (màu vàng tượng trưng cho hành Thổ) cũng khá hợp vì tương hòa với hành bản mệnh. 

Mặt khác, bé trai khí dương, trong khi năm Kỷ Hợi có can chi âm nên cháu có mệnh âm nam, như vậy là không thuận vì dương khí yếu. Khi dùng các đồ vật có màu đỏ, màu vàng thì không những màu này hỗ trợ cho bản mệnh của cháu mà còn giúp cho khi dương vượng lên, át được khí âm không thuận của can chi năm sinh.

Có tương sinh thì cũng có tương khắc, quẻ mệnh bé trai hành Thổ, mà Mộc khắc Thổ; vì vậy bé sẽ kỵ nhất với màu xanh lục tương trưng cho Mộc. Còn màu trắng tượng trưng cho hành Kim nếu dùng nhiều cũng sẽ ảnh hưởng vì Thổ sinh Kim, nên hành bản mệnh của cháu sẽ bị tiết khí dẫn đến suy yếu.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là tất cả các vật dụng của bé đều phải mang màu đỏ và vàng, mà chỉ lưu ý là những màu trên cần chiếm đa số, mang tính chủ đạo trong đồ vật của bé; đặc biệt những vật bé luôn mang trên người như vòng tay, vòng cổ hay vật phẩm phong thủy trong phòng cháu có màu trên là được.

Cũng không phải tuyệt đối không được dùng màu xanh lục hay màu trắng, mà chỉ là hạn chế dùng các màu trên mà thôi. Thậm chí nếu khí dương quá vượng, thì việc dùng một số ít đồ vật màu trắng lại có tác dụng làm giảm tính vượng của khí dương, dẫn đến âm dương cân bằng lại là điều tốt.

Bên cạnh màu sắc thì bé cũng hợp với con số 9, kế đến là các số 0, 2, 5, 8; kỵ nhất số 3 và 4, sau đó đến số 6 và 7.

Màu sắc và con số hợp với bé gái sinh năm 2019

Khi phi cung năm sinh, ta tính được bé gái sinh năm Kỷ Hợi – 2019 có mệnh quẻ Đoài. Theo Kinh dịch Đoài là Trạch, tức là Đầm, thuộc hành Kim.

Như vậy, theo quy luật tương sinh của Ngũ hành, bé gái sẽ hợp với màu vàng, nâu, nâu đất vì màu này tượng trưng cho Thổ, sinh cho bản mệnh của bé (Thổ sinh Kim); tiếp đến là màu trắng, kem, trắng ngà vì tương hòa với hành bản mệnh. 

Ngược lại, bé kỵ với màu đỏ, hồng, tím vì các màu này tượng trưng cho hành Hỏa, khắc hành bản mệnh (Hỏa khắc Kim).

Bên cạnh đó, bé gái sinh năm nay cũng hợp với các số 0, 2, 5, 8; tiếp đến là số 6 và 7 nhưng rất kỵ với số 9.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại một điều, các màu sắc tương sinh và tương khắc trên chỉ là nói đến màu chủ đạo, số nhiều và những vật dụng quan trọng của bé. Do đó, việc dùng vòng bạc để kỵ gió hay các tua vải màu đỏ, màu hồng để trang trí và thu hút sự chú ý của trẻ cho dù có kỵ với bản mệnh của cháu nhưng dùng ít cũng không sao. Hơn nữa, màu đỏ và hồng là màu tượng trưng cho hạnh phúc và hy vọng nên dùng trong đám cưới và trẻ mới sinh đều rất tốt. Chỉ cần nhớ là nếu màu này khắc bản mệnh của cháu thì không nên dùng nhiều là được./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top